หญิงไทยสูญหาย 1 คน จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี สถานทูตเร่งติดตามผู้สูญหาย

หญิงไทยสูญหาย 1 คน จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี สถานทูตเร่งติดตามผู้สูญหาย

View icon 352
วันที่ 12 ก.พ. 2566 | 13.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ในประเทศตุรกี และสั่นสะเทือนไปถึงประเทศซีเรีย เช้ามืดของวันที่ 6 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา บ้านเรือนประชาชนทั้ง 2 ประเทศ พังพินาศในหลายพื้นที่ มีเสียชีวิตมากกว่า 2 หมื่นคน

หญิงไทยสูญหาย 1 คน จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี สถานทูตกรุงอังการาเร่งติดตามตัว

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา สรุปการช่วยเหลือคนไทยจากเหตุแผ่นดินไหวทางตอนใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี เมือวันที่ 11 ก.พ. 2566 เวลา 13.15 น. ดังนี้

1. สถานเอกอัครราชทูตฯ มอบหมาย นายจิรพนธ์ บุญพอ เลขานุการเอก ประสานงานกับทีมกู้ภัยจากประเทศไทย เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติการในพื้นที่ประสบภัย โดยปัจจุบันทีมกู้ภัยจากประเทศไทยได้ลงพื้นที่ไปปฏิบัติการกู้ภัยแล้วที่ จ. Hatay และตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวแล้ว ตั้งแต่คืนวันที่ 10 ก.พ. 2566

หญิงไทยสูญหาย 1 คน จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี สถานทูตกรุงอังการาเร่งติดตามตัว

2. ในขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตฯ นำโดยนายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต และทีมกงสุล กำลังเดินทางนำสิ่งของยังชีพไปให้คนไทยที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัย และอพยพคนไทยที่ประสงค์ออกจากพื้นที่ประสบภัยไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงจัดทำเอกสารเดินทาง กรณีสูญหาย และเริ่มให้ความช่วยเหลือแล้วในช่วงเช้าวันที่ 11 ก.พ. 2566

3. สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างประสานการดำเนินการส่งร่างหญิงไทย ผู้เสียชีวิต 1 คน กลับไปยังประเทศไทย โดยเครื่องบินทหารของไทย ทั้งนี้ จะเก็บรักษาร่างที่เมือง Adana ก่อน เพื่อรอส่งร่างกลับไทยต่อไป และขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามหญิงไทยที่ยังสูญหายอีก 1 คน โดยทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้พยายามติดตามหาและสอบถามอย่างต่อเนื่องกับฝ่ายตุรกีอยู่ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลที่ชัดเจน หากมีท่านใดพบเบาะแส/ข้อมูลของผู้สูญหาย (น.ส.วิไลรัตน์ จันทร์นวล) โปรดติดต่อสถานเอกอัครราชทูตโดยด่วน จะขอบคุณมากอนึ่ง ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอขอบพระคุณเครือข่ายคนไทยที่มีจิตอาสากลุ่มต่างๆ ในประเทศตุรกี รวมทั้งธุรกิจไทยในตุรกี อาทิ บริษัท CP Turkiye ที่ได้ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งช่วยเหลือดูแลพี่น้องชาวไทยที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ด้วย

หญิงไทยสูญหาย 1 คน จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี สถานทูตกรุงอังการาเร่งติดตามตัว

สถานเอกอัครราชทูตฯ จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป ขอให้ทุกท่านติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด โดยสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตลอดที่เบอร์ hotline 0533 641 5698 และ Facebook Messenger ของสถานเอกอัครราชทูตฯ

ขอบคุณคุณ FB : Royal Thai Embassy, Ankara

ข่าวที่เกี่ยวข้อง