จับสัญญาณภูมิใจไทย หลัง อนุทิน ไหว้ย่อ คุณหญิงพจมาน

View icon 85
วันที่ 13 ก.พ. 2566 | 06.34 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ด้วยต้นทุนและความสามารถในการดึงดูด สส. รวมถึงบ้านใหญ่ต่าง ๆ ให้เข้ามาร่วมสังกัดได้อย่างต่อเนื่อง หลายคนจึงวิเคราะห์คล้ายกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคภูมิใจไทย จะเป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จับตากันมากคือ อนุทิน ชาญวีรกูล จะดีลลงตัวกับใครกันแน่ เพราะหากอ่านจากคำพูดและภาษากายที่ถ่ายทอดออกมาในช่วงนี้ ดูเหมือนว่า ภูมิใจไทย พร้อมแล้วจะเริ่มต้นใหม่อีกครั้งกับ คุณทักษิณ ชินวัตร ที่ครั้งนี้ส่ง คุณอุ๊งอิ๊งค์ มาเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย มานำทัพ มีสัญญาณอะไรให้เราคิดเช่นนี้ มาดูกัน

2 ภาพข้างหลังนี้มีระยะเวลาห่างกัน 15 ปี เดี๋ยวไล่ไปดูกันทีละภาพ ภาพแรกคือ ฉากรักดูดดื่มที่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะจบลงด้วยความแค้นฝังลึกระหว่างบุคคลในภาพ นั่นคือ คุณทักษิณ ชินวัตร กับ คุณเนวิน ชิดชอบ

หลังการรัฐประหารปี 2549 ถ้าจำได้มีช่วงหนึ่งที่ คุณทักษิณ ไปอยู่ต่างประเทศ และกลับมาอีกครั้ง หลัง พรรคพลังประชาชน ชนะการเลือกตั้งในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งก็คือภาพนี้ บรรดาแกนนำไทยรักไทยเดิมก็ไปรอรับกันอบอุ่น แต่ที่น่าจะรักมากก็คือ คุณเนวิน ที่โผเข้าสวมกอดแบบที่ว่า แม้จะสูงกว่ามากก็ก้มลงมาโอบแนบไปทั้งเนื้อทั้งตัว หน้านี่ชิดติดไหล่ไปเลย เป็นภาพที่ดูดดื่มจริง ๆ แต่เชื่อไหมว่า ผ่านไปไม่ทันถึงปี ปลายปี 2551 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งให้ยุบ 3 พรรคการเมือง ซึ่งมีพลังประชาชนด้วย ตรงนี้เองจึงเป็นจุดเปลี่ยนที่ คุณเนวิน นำ สส. 23 คน ในนามกลุ่มเพื่อนเนวิน รวมกับกลุ่มสมศักดิ์ เทพสุทิน อีก 8 คน เข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ พร้อมเอ่ยวาทะ "มันจบแล้วครับนาย" อันลือลั่นในเวลาต่อมา

แต่เรื่องไม่จบตรงนั้น เพราะต่างฝ่ายต่างก็สาดวาทะร้อนแรงโยนคำว่า เนรคุณตอบโต้กันไปมา อารมณ์คือแรงมาก จัดเต็มจนไม่มีใครคิดว่า 2 คนนี้จะกลับมาเดินบนเส้นทางการเมืองสายเดียวกันได้อีก แต่แล้วก็มีภาพนี้ออกมาให้เอ๊ะ เมื่อสัปดาห์ก่อน แม้บุคคลในภาพจะเปลี่ยนเป็น คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ซึ่งก็เป็นภาพที่ชวนให้นึกถึงวันชื่นคืนสุขระหว่าง คุณทักษิณ กับ คุณเนวิน ได้เป็นอย่างดี

และสัญญาณนี้ก็ไปสอดรับกับคำพูดของ คุณอนุทิน ต่างกรรมต่างวาระอีกหลายครั้ง ลองสังเกตดูให้ดีว่า แม้ข้างหลัง คุณอนุทิน มักจะมีเงาของ คุณเนวิน ทาบทับเสมอ แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่มีครั้งใดที่ คุณอนุทิน จะกล่าวคำแรง ๆ ต่อ คุณทักษิณ แม้แต่ครั้งเดียว

อย่างเมื่อต้นปี 2565 คุณทักษิณ ออกมาเหน็บว่า มีการจ่ายรายเดือนให้คนละ 200,000-300,000 บาทนั้น ดึงตัว สส.เพื่อไทย คุณอนุทิน ก็แค่หัวเราะ บอกว่า ท่านมีบุญคุณกับผมมาก ยังมีความเคารพท่านในฐานะผู้หลักผู้ใหญ่ ไม่ขอตอบโต้ใด ๆ

หรือ ล่าสุดก็ให้สัมภาษณ์สื่ออีกรอบ ก็ยังอยู่ในท่วงทำนองเดิมว่า ความเมตตาที่ท่านเคยให้เป็นสิ่งดีที่จะต้องจดจำเอาไว้ ยืนยันว่าไม่มีใครใน พรรคภูมิใจไทย คิดร้ายกับ ท่านทักษิณ และครอบครัวของท่าน ส่วนการร่วมมือ พรรคเพื่อไทย ในอนาคต ตนก็ไม่เห็นใครมีปัญหาในทางส่วนตัวกับใครสักคน ส่วนจะทำได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับผลของการเลือกตั้ง

เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ คุณอนุทิน เท่านั้น หากดูท่าที คุณเนวิน ให้ดีตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ก็เหมือนส่งสัญญาณเคลียร์ทางให้มาตลอด โดยเฉพาะดังคำว่า "หลังการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2566 ประเทศไทยกับการเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร เชื่อผม"

บางทีภาพการไหว้ย่อของ คุณอนุทิน ที่ปรากฏขึ้นนี้ ก็คือรูปธรรมอันจับต้องได้ของคำว่า "การเมืองไทย ไม่มีมิตรแท้ ไม่มีศัตรูถาวร" จริง ๆ