เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ ออกคำสั่งให้พระลูกวัดย้ายออก ภายใน 30 วัน

View icon 620
วันที่ 14 ก.พ. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วัดชลประทานรังสฤษดิ์ ออกคำสั่งให้พระลูกวัดในเขตกัมมัฏฐานที่ขัดขวางพัฒนาวัด ย้ายออกภายใน 30 วัน ยืนยันเจ้าอาวาสดำเนินการปรับปรุงวัดถูกต้องทุกอย่าง

ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมด้วย นายอำเภอปากเกร็ด ผู้อำนวยสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดนนทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีที่ นายศรีสุวรรณ ยื่นหนังสือร้องเรียนกล่าวโทษเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ ว่าได้มีการรื้อกุฏิพระในเขตกัมมัฏฐานโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และรื้อทำลายต้นศรีมหาโพธิ์ จากพุทธคยาเจดีย์ ประเทศอินเดีย

โดยระบุว่า หลังจากที่ทางมหาเถรสมาคมเห็นชอบ ให้ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาวัด ตามโครงการวัดประชารัฐสร้างสุข โดยภายในวัดมีเนื้อที่ทั้งหมด 59 ไร่เศษ แบ่งเป็น 3 เขต ซึ่งเขตพุทธานุภาพ เขตธรรมมานุภาพ รวมเนื้อที่ 37 ไร่ ได้มีการพัฒนาพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนเขตสังฆานุภาพ หรือเขตกัมมัฏฐาน เนื้อที่ 22 ไร่ พบว่าอยู่ในสภาพทรุดโทรม จึงเห็นสมควรที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น แต่กลับมีพระสงฆ์ 36 รูป แยกตัวเป็นเอกเทศ ไม่ร่วมสังฆกรรมกับวัด เกิดความไม่พอใจ เพราะเสียผลประโยชน์จากการเก็บเงินปัจจัยค่าสวดอัฐิจากญาติโยม จึงออกมารวมตัวกับฆราวาสบางส่วน คัดค้านการพัฒนาวัด รวมถึงยังบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งยืนยันว่าได้มีการย้ายมาปลูกที่บริเวณหน้าวัดแล้ว ขณะเดียวกัน เจ้าอาวาสวัดได้ออกคำสั่งให้พระลูกวัดทั้ง 36 รูป ออกจากเขตสังฆานุภาพ หรือเขตกัมมัฏฐาน ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หากขัดขืนจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง