ศาลฯ สั่งไต่สวน รัชฎา ฟ้องตำรวจจับกุมคดีเรียกรับเงิน

View icon 52
วันที่ 14 ก.พ. 2566 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งแก้ฟ้องกรณีอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ยื่นฟ้องผู้บังคับการ ปปป. กับพวก ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำพยานหลักฐานเท็จ กรณีเข้าจับกุมภายในห้องทำงาน โดยศาลฯ สั่งให้โจทก์มาชี้แจงในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติชอบกลาง นัดฝ่ายโจทก์มาฟังคำสั่งว่าจะรับคดีที่ นาย รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ยื่นฟ้อง พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. และ นาย ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมพวกรวม 7 คน ในฐานความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ, ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เป็นเจ้าพนักงานแกล้งผู้อื่นให้ต้องรับโทษ และคดีอื่น ๆ รวม 7 ข้อหา

คดีนี้ นายรัชฎา ยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คำร้องระบุว่า จำเลยทั้งหมดวางแผนพูดคุยล่อให้ตกลงรับเงิน และยังมีการเผยแพร่ข้อมูลบันทึกวิดีโอให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อมกับนำสืบพยานรวม 30 รายการ ทั้งพยานบุคคลและเอกสาร รวมทั้งขึ้นสืบพยานด้วยตัวเอง

ศาลพิจารณาแล้ว มีคำสั่งให้ นาย รัชฎา ในฐานะโจทก์ ต้องมาไต่สวนถึงพฤติการณ์ก่อนและในขณะถูกจับกุม ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ หากไม่มาไต่สวนด้วยตัวเอง ถือว่าไม่ประสงค์ฟ้องคดีต่อ และยังมีคำสั่งให้ออกหนังสือสอบถามไปยังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้ทำรายงานมายังศาลใน 4 ประเด็น คือ มูลเหตุการเข้าจับกุม นาย รัชฎา, ชี้แจงขั้นการจับกุมว่ามีหมายค้น หรือหมายจับ นาย รัชฎา หรือไม่, การบันทึกภาพเสียงของชุดจับกุมมีการนำภาพไปเผยแพร่หรือไม่ และเงินจำนวน 98,000 บาท รวมทั้งพยานหลักฐานที่ตรวจยึดในห้องทำงานที่ยึดไป มีการบันทึกจับกุมไว้หรือไม่ โดยให้ทำรายงานส่งให้ศาลภายใน 30 วัน หลังจากรับหนังสือ และนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาทางคดีในวันที่ 30 มีนาคม นี้