ระเบิดศึกอภิปรายทั่วไปวันแรก รอดู ตู้ห่าว ภาคบาดาล

View icon 57
วันที่ 15 ก.พ. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อีกแค่ 14 วัน สภาผู้แทนราษฎรจะปิดสมัยประชุมแล้ว การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติในวันนี้ จึงเหมือนสงครามครั้งสุดท้าย ที่ฝ่ายค้านจะถล่มรัฐบาลได้แบบเต็มที่ โดยมีการฉายหนังตัวอย่าง ให้รอดู ตู้ห่าวภาคบาดาลในสภาผู้แทนราษฎร

ระเบิดศึกอภิปรายทั่วไปวันแรก รอดู ตู้ห่าว ภาคบาดาล
คิวแรกของการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ จะเป็นของ คุณหมอชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านฯ ที่จะชำแหละให้เห็นถึงการบริหารงานผิดพลาดของรัฐบาล เป้าใหญ่อยู่ที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ภายใต้ ยุทธการถอดหน้ากากคนดี เรียกว่างานนี้ ฝ่ายค้านเตรียมทั้ง รุ่นใหญ่ ตัวตึงไว้แบบเต็มคาราเบล กะจัดหนัก จัดเต็มล็อกเป้าถล่มไม่ยั้ง เน้นที่การปราบทุจริตล้มเหลว หลานนายกฯ พัวพันทุนสีเทาตู้ห่าว โดยมีเสียงกระซิบมาว่า จะได้เห็นตู้ห่าว ภาคบาดาล เป็นข้อมูลที่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อน ก็คราวนี้แหละ

และคนที่มีข้อมูลเรื่องตู้ห่าวแบบเต็ม ๆ ก็คือ คุณรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล ซึ่งได้รับข้อมูลจาก คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ไปตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว มีเวลาทำการบ้านมาอย่างดี เจ้าตัวจึงมั่นใจ ออกหมัดเที่ยวนี้ ไม่น็อก ก็เจ็บ แต่ยังกังวลว่ารัฐบาลจะหนีการตรวจสอบ

จับตา รัฐบาลล่มสภา หนีอภิปรายทั่วไป หรือไม่
คุณรังสิมันต์ โรม บอกไป ว่า ศึกอภิปรายทั่วไป แม้ไม่มีการลงมติ แต่มีผลในทางสังคม เนื่องจากวันเลือกตั้งใกล้เข้ามาแล้ว เราจึงเห็นแผนสองของรัฐบาลอาจทำให้องค์ประชุมไม่ครบ เพื่อหนีการอภิปรายเพราะเกรงนายกรัฐมนตรี จะถูกรุมถล่มอยู่คนเดียว แต่ถ้าเดินหมากนี้จริง ๆ คงต้องคิดให้รอบคอบ เพราะอาจได้ไม่คุ้มเสีย

กกต. ส่งศาล รธน.ตีความ ปม นำราษฎรไม่มีสัญชาติไทย คำนวณจำนวน สส.
จากเรื่องในสภา มาดูเรื่องวุ่น ๆ ของ กกต. กันบ้าง หลังนำจำนวนราษฎรที่กระทรวงมหาดไทยประกาศมาคำนวณ โดยไม่แยกผู้มีสัญชาติไทยกับผู้ไม่มีสัญชาติไทย จนโดนท้วงติงว่าไม่ถูกต้อง แต่ตอนแรก กกต. โนสน โนแคร์ คุณอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ออกมาบอก จะไม่มีการยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ผ่านไปสัปดาห์เดียวเมื่อวานนี้ กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการคำนวน สส. โดยให้เหตุผลว่ามีหลายฝ่ายไม่สบายใจ และมีความเห็นที่แตกต่าง จึงเห็นควรส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหาข้อยุติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง