“สุนัขกู้ภัย” เพื่อนที่ดีของมนุษย์มาช้านานจนถึงทุกวันนี้

“สุนัขกู้ภัย” เพื่อนที่ดีของมนุษย์มาช้านานจนถึงทุกวันนี้

View icon 103
วันที่ 15 ก.พ. 2566 | 15.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สุนัข หมา น้องหมาเป็นสัตว์ขึ้นชื่อว่า “เพื่อนที่ดีของมนุษย์” บทบาทหน้าที่ของพวกเขาพัฒนาไปตามกาลเวลา ตามยุคตามสมัย  โดยเฉพาะ  “สุนัขกู้ภัย” ที่กำลังถูกพูดถึง และได้รับการยกย่อง ไม่ได้มีแค่ ”เซียร่า-ซาฮาร่า” สมาชิก USAR THAILAND ที่มีความสามารถในการปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยในเขตเมืองเป็นอย่างสูงเท่านั้น  ยังมีสุนัขกู้ภัยตัวอื่น ๆ ที่มากความสามารถ

ที่มาของ “สุนัขกู้ภัย” ได้ถูกนำมาใช้ช่วยเหลือคนและสัตว์มามาตั้งแต่ กรุงโรมโบราณ  สมัยนั้นกองทัพโรมันใช้สุนัขเพื่อติดตามและช่วยเหลือทหารที่สูญหาย และใช้ล่าสัตว์ รวมถึงเฝ้ายามได้อีกด้วย 

จนศตวรรษที่ 18 สวิตเซอร์แลนด์เริ่มมีการใช้สุนัขพันธุ์ใหญ่มาใช้ช่วยเหลือคนมากขึ้น  “เจ้าแบร์รี่” (Barry the St. Bernard) เป็นหนึ่งในสุนัขที่สร้างชื่อ คอยช่วยเหลือคนที่ถูกฝังในหิมะ หน้าที่ของมันคือเดินสำรวจตามภูเขาเมื่อเกิดพายุหิมะ ช่วงชีวิตของ “เจ้าแบร์รี่” ใน คศ.1800-1814 มันช่วยชีวิตคนมาแล้วกว่า 40 คน  ต่อมาสายพันธุ์ของเจ้าแบรี่ถูกเรียกว่า สายพันธ์ “เซนต์เบอร์นาร์ด” (St. Bernard) สุนัขมากความสามารถ ขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแกร่ง ความอดทน  การรู้ทิศทาง และกล้าหาญ

ศตวรรษที่ 19 สุนัขพันธุ์ “นิวฟาวด์แลนด์” ได้รับการยอมรับในความสามารถช่วยชีวิตคนจากการจมน้ำ  สุนัขพันธ์นี้มักจะอยู่คู่กับ ชาวประมงและกะลาสีเรือ คอยช่วยดึงสิ่งของและผู้คนขึ้นจากน้ำ ความสามารถในการว่ายน้ำที่แข็งแกร่ง มีสัญชาตญาณตามธรรมชาติที่คอยช่วยชีวิตสัตว์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 สุนัขถูกใช้เป็นสุนัขส่งสาร สุนัขเฝ้ายาม และสุนัขกู้ภัยในสงครามสนามเพลาะ   และยังช่วยค้นหา ช่วยเหลือทหารที่ได้รับบาดเจ็บ ส่งข้อความข้ามดินแดนอันตราย และแม้แต่ดมกลิ่นกับระเบิด

ทุกวันนี้ สุนัขกู้ภัยทั่วโลก ถูกใช้นำมาฝึกฝนให้เข้าช่วยเหลือเหตุภัยพิบัติ สามารถระบุตำแหน่งผู้สูญหาย  หาวัตถุระเบิด สารอันตรายอื่น ๆ  และยังมีภารกิจกู้ภัยหิมะถล่ม  แผ่นดินไหว ภัยทางน้ำได้อย่างดีอีกด้วย

สุนัขไม่ได้ถูกฝึกมาเพื่อกู้ภัยเท่านั้น   ยังมีสุนัขที่คอยช่วยเหลือ หรือเรียกกันว่า สุนัขนำทาง หรือสุนัขบริการได้อีกด้วย

ย้อนหลังไปถึงต้นศตวรรษที่ 20  ในปี 1929 หญิงชาวอเมริกันชื่อ Dorothy Harrison Eustis เริ่มฝึกสุนัขพันธุ์ “เยอรมันเชพเพิร์ด” ให้คอยช่วยเหลือคนตาบอด มีโรงเรียนสุนัขนำทางแห่งแรกก็ก่อตั้งขึ้นในเยอรมนีในปี 1916

จากปีนั้นเป็นต้นมา สุนัขนำทางได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น มีการฝึกสุนัขหลายพันธ์ให้ความช่วยเหลือผู้พิการทางร่างกาย  ทั้งสุนัขช่วยฟังช่วยเหลือคนหูหนวก มีปัญหาการได้ยิน สุนัขช่วยเหลือในการเคลื่อนไหว คอยช่วยเหลือผู้พิการทางร่างกาย

ทุกวันนี้ สุนัขช่วยเหลือ ถูกนำมาใช้ช่วยคนพิการต่าง ๆ รวมถึงกลุ่มออทิสติก ป่วยด้วยโรคลมบ้าหมู และโรคเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD)  สุนัขเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนช่วยเจ้าพวกมันให้มีความสุขกับการใช้ชีวิตมากขึ้น มีอิสระได้ทำได้เคลื่อนไหวได้ไปไหนต่อไหนได้มากขึ้น

ความเฉลียวฉลาด สัญชาตญาณตามธรรมชาติ ความสามารถของ สุนัขหลากหลายสายพันธุ์ ที่คอยช่วยเหลือ ช่วยงาน ช่วยนำพาหลายชีวิตกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวได้อีกครั้ง จึงไม่แปลกที่สุนัขหลายตัวได้รับการยกย่อง  เป็นวีรบุรุษในสนามรบ เป็นฮีโร่ในใจคน มีอนุสาวรีย์ให้คอยระลึกถึงเสมอ

ทุกวันนี้สุนัขกลายเป็นสมาชิกในครอบครัวของหลายคน เป็นเพื่อน 4 ขาที่ใกล้ชิด จริงใจ ภักดี ชื่อสัตย์ คอยซัพพอร์ตจิตใจของเจ้าของให้กลับมาสดใส มีพลังได้ทุกครั้งที่ท้อแท้หรือหมดแรง

จงรักและเมตตากับสัตว์โลก