ร้อนสบงสงฆ์อีกแล้ว หลังพบคลิปหลุดพระฉันบวบชาวต่างชาติ จ.ชลบุรี

View icon 844
วันที่ 16 ก.พ. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มีข่าวฉาวมาทุกวัน คราวนี้ร้อนสบงอีก หลังมีคลิปหลุดพระฉันบวบหลุดออกมาอีก คราวนี้เป็นบวบนอก (ชาวต่างประเทศ) ขณะที่พระในจังหวัดชลบุรี ยืนยันเป็นพระนอกเขตมาขอจำวัดอยู่ชั่วคราว และขอให้จับสึกทันที ไม่ให้วงการสงฆ์เสื่อมเสีย

เป็นคลิปภาพชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์อยู่ในห้องทำอนาจารกับชายชาวต่างชาติ ภายในวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดชลบุรี จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

พระสมศักดิ์ จันทร์นะ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสำนักขาม ยอมรับคนที่อยู่ในคลิปเป็นพระจริง แต่เป็นพระมาจากที่อื่น มาขอจำวัดที่ชลบุรี เพราะมีงานกิจนิมนต์เยอะ ตอนนั้นอยู่ประมาณ 1 พรรษา กลับเปิดรับบริจาคเอาเงินเข้าบัญชีตัวเอง เมื่อเจ้าอาวาสทราบเรื่อง จึงให้ออกจากวัด ล่าสุดมาขอจำวัด 15 วัน เพิ่งออกไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ก่อนพบมีคลิปถูกเผยแพร่ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการให้เด็ดขาด เพราะทำให้วงการพระสงฆ์เสื่อมเสีย

ด้าน อาจารย์จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา เรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาสนาที่ตั้งวอร์รูมจัดการเรื่องฉาวต่าง ๆ ของพระ-เณร พิสูจน์ว่าสามารถแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งโดยส่วนตัวไม่เชื่อว่าทำได้ เพราะจากปัญหาเชิงโครงสร้างที่ทับซ้อนกันระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนากับมหาเถรสมาคม ไม่รู้ว่าใครมีอำนาจหน้าที่อย่างไร ทำให้การแก้ปัญหาไม่ทันท่วงที 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง