เจษฎาโอ้โฮ : เปิบจักจั่น โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี

View icon 30
วันที่ 17 ก.พ. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา พาลุยสวนจับจักจั่น หนึ่งในศัตรูพืชกวนใจชาวสวนลำไย อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี รายได้เสริมอย่างดี กิโลกรัมละ 300 บาท ติดตามพร้อมกัน เจษฎาโอ้โฮ 

หนึ่งในปัญหากวนใจ พี่น้องชาวสวนลำไย อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ทุกปี หนีไม่พ้น กองทัพจักจั่น จากวิกฤตเป็นโอกาส ชาวบ้านนำมาบริโภค และจับขาย สร้างรายได้แต่ละปีไม่น้อย

รายได้ดีขนาดนี้ เลยออกหากันทั้งหมู่บ้าน อย่างที่บ้านหนองกก ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ช่วงหลังเก็บผลผลิต เป็นช่วงที่ต้องกำจัดศัตรูพืชชนิดนี้ให้ไวที่สุด ขืนปล่อยไว้ต้นลำไย ถูกดูดน้ำเลี้ยงไปหมด จนใบแห้ง ใบหงิก ไม่ติดดอก จนตายลง

รอยเปียก หรือ ฉี่จักจั่นตามโคนต้น ใครที่มีอาการแพ้ระวังหน่อย อย่าให้ถูกผิว หรือ เข้าตา ส่วนวิธีการจับจักจั่นไม่ยาก แต่เหนื่อยหน่อย ตอนที่ต้องขึ้นไปขย่ม ๆ ให้หล่นลงมาบนผ้าใบที่ขึงไว้

จักจั่นตัวแก่แล้วสีน้ำตาล ส่วนตัวอ่อนเพิ่งลอกคราบ ชาวบ้านบอกว่าอร่อยกว่า แถมเชื่อว่าเป็นยาชูกำลังด้วย ย้ำว่าเป็นความชื่นชอบ ความนิยมส่วนบุคคล ห้ามเลียนแบบเด็ดขาด แต่ละคืนชาวบ้านออกหากันเป็นล่ำเป็นสัน ได้เงินดี มีคนมารับซื้อถึงที่ ส่งไปขายลูกค้าทั่วประเทศ

ใครยังไม่เคยมาลอง สุดยอดโปรตีน มีให้ชิมหลายเมนู เริ่มจาก จักจั่นทอด, ยำจักจั่น เปรี้ยว ๆ แซ่บ ๆ , ไข่เจียวจักจั่น มัน ๆ เพิ่งจะเคยลอง, ลาบจักจั่น หอมข้าวคั่ว ยั่ว ๆ แซบหลาย หรือ ผัดกะเพราจักจั่น รสจัดจ้าน อุดมด้วยโปรตีน ทีเด็ด ตำน้ำพริก มัน ๆ หอม ๆ อยากลอง สั่งทางออนไลน์ได้ แต่ช้าหมด อดกิน เพราะหนึ่งปีมีหน