สนามข่าวเศรษฐกิจ : กรมการค้าภายใน เบรกขึ้นราคาผ้าอ้อมสำเร็จรูป

View icon 94
วันที่ 17 ก.พ. 2566 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กรมการค้าภายใน ยังไม่อนุมัติขึ้นราคาผ้าอ้อมสำเร็จรูป หลังพบว่าต้นทุนการผลิตพบลดลง พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำสินค้าร่วมโครงการช่วยประชาชน

หลังจากมีกระแสข่าวว่าจะปรับขึ้นราคาจำหน่ายผ้าอ้อมสำเร็จรูปในช่วงต้นเดือนมีนาคม นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้รับทราบถึงต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการที่สูงขึ้นก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นค่ากระแสไฟฟ้า ค่าแรง ซึ่งภายหลังการหารือร่วมกับ บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับเด็กและผู้ใหญ่จำนวน 7 ราย พบว่า ตอนนี้ ต้นทุนวัตถุดิบนำเข้าและราคาน้ำมันปรับตัวลดลงแล้ว จากอานิสงส์เงินบาทแข็งค่า จึงยังขอความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าในราคาเดิมไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมประชาชน แม้ต้นทุนจะปรับลดลง ยังไม่สามารถขอให้ปรับลดราคาลงได้ในทันที

เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ประกอบการต้องตรึงราคาสินค้าเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงที่ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ทางกรมจึงต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ และให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการด้วย แต่แนวโน้มในอนาคตมีโอกาสที่สินค้าหลายรายการจะปรับตัวลดลงได้ เบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือนำสินค้าผ้าอ้อมสำเร็จรูป ร่วมกิจกรรมลดราคา ผ่านรถโมบายธงฟ้า งานพาณิชย์ลดราคาทั่วไทย

ในส่วนโครงการของกระทรวงพาณิชย์ ที่จัดกิจกรรมลดราคาในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกและห้างท้องถิ่นนั้น ทำให้ภาพรวมยอดขายในส่วนของผู้ประกอบการค้าปลีกเพิ่มขึ้น 10-15% ตั้งแต่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง