ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม!! จนนัดสุดท้าย ทำกฎหมายการศึกษาค้างท่อ

ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม!! จนนัดสุดท้าย ทำกฎหมายการศึกษาค้างท่อ

View icon 122
วันที่ 17 ก.พ. 2566 | 15.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานชวน หลีกภัย สั่งลา ขอบคุณสมาชิก และขอให้โชคดีในการเลือกตั้งที่จะมาถึง หวัง สว. จะเป็นกำลังของบ้านเมืองต่อไป หลังประชุมร่วมสภาล่มอีก

ที่ประชุมร่วมรัฐสภา นัดพิเศษ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะหมดวาระลง เป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ต่อ จากวันที่ 24 มกราคมที่ผ่าน หลังจากที่พิจารณา มาจนถึงมาตราที่ 16 กรรมาธิการมีแก้ไข จึงต้องให้สมาชิกลงมติว่า เห็นด้วยกับที่กรรมาธิการแก้ไขหรือไม่ โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุมในขณะนั้น เรียกตรวจสอบองค์ประชุม ใช้เวลารอนานกว่า 45 นาที องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ

ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม!! จนนัดสุดท้าย

จนกระทั่ง นายชวน หลีกภัย ขึ้นทำหน้าที่ประธาน เปิดโอกาสให้ นายตวง อันทไชย ประธานคณะกรรมาธิการ ได้พูดถึงความในใจ และความพยายามที่ได้ร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา ว่าร่างกฎหมายนี้ใช้เวลาในการศึกษา นาน 1 ปี 1 ปี ด้วยความอดทน จนมีข้อตกร่วมกันว่าต้องนำร่างกฎหมายเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาให้ได้ จึงถือว่าได้ทำหน้าที่ของกรรมาธิการที่ได้รับมอบหมายจบแล้ว แม้ที่ผ่านมามีคำแนะนำให้คุยกับคนนั้นคนนี้ แต่ยืนยันว่า หน้าที่ในห้องประชุมเป็นของสมาชิกรัฐสภา พร้อมขอบคุณสมาชิกฝ่ายค้านหลายคนที่อยู่เป็นองค์ประชุมมาตลอดจนทำให้เดินมาได้ถึงวันนี้ 

ขณะที่นายชวน กล่าวทิ้งท้าย ก่อนที่จะสั่งปิดการประชุมว่ากฎหมายนี้ ผ่านวาระรับหลักการเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และรู้ว่าทุกฝ่ายได้ทำงานหนักกันมาก ซึ่งช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ขอขอบพระคุณทุกคน ในการประชุมร่วมกัน ทำให้ผ่านร่างรัฐธรรมนูญไป 1 ฉบับ มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญไป 2 ฉบับ , ประกาศร่างพระราชบัญญัติตามหมวด 16 ของรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ , และมีหนังสือสัญญาที่สภาฯให้ความเห็นชอบ 17 ฉบับ

นายชวน กล่าวต่อว่า ดังนั้น จึงมองในแง่บวกว่าได้รับความร่วมมือด้วยดี แม้ช่วงปลายสมัยจะมีปัญหาบ้าง แต่ก็มองผลดีเกิดขึ้นมากกว่าผลร้าย อาจจะมีความเห็นแตกต่างบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ จึงขอมองด้วยความขอบพระคุณทุกคนที่ได้ร่วมมือกันจนถึงขณะนี้ แต่การเปิดสมัยวิสามัญนั้นไม่ได้อยู่ในฐานะที่สภาจะทำเองได้ เป็นเรื่องของรัฐบาล

“อย่างไรก็ตาม วันนี้คาดว่าจะเป็นวันสุดท้ายของการประชุมรัฐสภาก็ตาม ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในทางการเมืองสำหรับคนที่มาจากการเลือกตั้ง ขณะที่วุฒิสมาชิกนั้นเชื่อว่าส่วนใหญ่เป็นผู้มีความรู้ที่น่าเคารพนับถือ จึงพูดเสมอว่าไม่ควรพาดพิงหรือเหมารวมทั้งหมดเพื่อ ไม่ทำให้ สว.เสียใจ และ หวังว่า สว. จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของบ้านเมืองต่อไป” นายชวน กล่าว

ประชุมร่วมรัฐสภาล่ม!! จนนัดสุดท้าย

โดยนายชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่ามีองค์ประชุมเพียง 320 คน จากจำนวนครึ่งหนึ่งของสมาชิกที่ 333 คนถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ ได้สั่งปิดการประชุม ในเวลา 14:25 น. จากนั้นนายชวน ได้เดินลงมาจากบัลลังก์ พบกับสมาชิกรัฐสภา พูดคุยและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เพราะถือว่าเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายของรัฐสภาแล้ว