พระเลขาฯ วัดดังอยู่กับสีกาในกุฏิสองต่อสอง ยอมออกจากวัด จ.นนทบุรี

View icon 57
วันที่ 18 ก.พ. 2566 | 05.14 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - พระเลขาฯ วัดชื่อดังในจังหวัดนนทบุรี ยอมออกจากวัดแล้ว หลังมีคลิปภาพปรากฏว่า อยู่ในกุฏิสองต่อสองกับสีกา

เป็นคลิปภาพขณะที่หญิงสาวเดินเข้าไปในกุฏิพระ ภายในวัดแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งกลายเป็นเรื่องที่ชาวบ้านต้องร้องเรียนสื่อมวลชน เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

โดยชาวบ้านร้องเรียนพระรูปหนึ่ง ซึ่งเป็นพระเลขา มีพฤติกรรมให้หญิงสาวไขกุญแจที่คล้องประตูกุฎฏิ และเข้าไปรออยู่ในห้อง ก่อนพระรูปดังกล่าวได้ตามเข้าไปอยู่ในห้องสองต่อสอง เป็นที่เอือมระอาของชาวบ้าน เนื่องจากมีพฤติกรรมแบบนี้บ่อยครั้ง โดยพระในวัดไม่กล้ายุ่งเกี่ยว เนื่องจากกลัวอิทธิพล เพราะถ้ามีพระรูปใดมายุ่งเกี่ยวหรือขัดใจ จะไม่จัดกิจนิมนต์ให้

ชาวบ้านเข้าไปร้องเรียนกับทางเจ้าอาวาส แต่กลับถูกปฏิเสธ โดยบอกเพียงว่าจะย้ายพระรูปดังกล่าวไปอยู่ที่วัดอื่น ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ นำเรื่องมาร้องเรียนสื่อมวลชน สื่อมวลชนพยายามสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับทางวัด แต่ลูกศิษย์ของวัด และทนายความของวัดปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล โดยทนายความของวัดนำหลักฐานเป็นบันทึกคำชี้แจงของพระรูปดังกล่าวมาแสดงว่า ไม่ได้ประพฤติจนถึงขั้นอาบัติปาราชิก แต่ยอมรับว่าเป็นไปตามคลิปวงจรปิดจริง และทำให้เกิดความเสื่อมเสียโลกวัชชะ แปลว่า "โทษทางโลก, ความผิดทางโลก, อาบัติที่มีโทษทางโลกด้วย" เช่น ภิกษุเสพสิ่งเสพติด มียาเสพติดที่ผิดกฎหมาย เป็นต้น จัดว่าเป็นโลกวัชชะ เพราะเป็นสิ่งที่กฎหมายบ้านเมืองจัดว่าอยู่ในสิ่งที่ผิด และสมัครใจย้ายออกจากวัด ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

ส่วนพนักงานทำความสะอาดของวัดที่เป็นหญิงสาวจากภาพในคลิป ได้เข้าไปช่วยงานแกะซองกฐินและถังสังฆทาน ซึ่งสีกาได้เก็บข้าวของออกจากวัดไปแล้วเช่นกัน

นายธานี พิกุลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าอาวาส ได้รับทราบข้อมูลตามที่ปรากฏในคลิป และให้เจ้าตัวชี้แจง รวมทั้งจะตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เป็นไปตามที่ผู้ร้องเรียนได้ร้องเรียนหรือไม่ โดยจะต้องสอบถามสีกาว่า เรื่องราวเป็นอย่างไร ก่อนพิจารณาบทลงโทษ เสนอต่อคณะสงฆ์เจ้าคณะอำเภอ และจังหวัด ตามลำดับขั้น แต่ในเบื้องต้นไม่อนุญาตให้จำวัดในจังหวัดนนทบุรี

พระในวัดดังกล่าว เล่าว่า สำหรับพระเลขา มีหน้าที่คอยจัดการเรื่องรับกิจนิมนต์ จนมีคลิปปรากฏ ซึ่งต่อมามีรถกระบะมารับ และขนของออกจากวัดไป แต่เชื่อว่าวัดในจังหวัดนนทบุรี คงไม่ให้จำพรรษา เพราะคลิปวงจรปิดค่อนข้างชัดเจนว่า เข้าไปอยู่ในกุฏิสองต่อสองกับสีกา โดยสีกาเป็นอดีตภรรยาของสัปเหร่อที่เสียชีวิตไปแล้ว มักมีพฤติกรรมชอบเข้าไปอยู่ในที่ลับตาคนกับพระเลขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง