ลุงตู่ เดินทางมารับ ทีม USAR Thailand หลังกลับถึงไทย พร้อมยอย่องเป็นวีรบุรุษของชาติ

ลุงตู่ เดินทางมารับ ทีม USAR Thailand หลังกลับถึงไทย พร้อมยอย่องเป็นวีรบุรุษของชาติ

View icon 233
วันที่ 18 ก.พ. 2566 | 12.22 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
ลุงตู่ เดินทางมารับ ทีม USAR Thailand หลังกลับถึงไทย พร้อมยอย่องเป็นวีรบุรุษของชาติ ชื่นชมเจ้าหน้าที่ และ สุนัขกู้ภัยขวัญใจคนไทย "เซียร่า-ซาฮาร่า" อวยพรให้ปลอดภัย อายุยืน ทำประโยชน์ต่อไป

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เอกอัครราชทูตตุรกีประจำประเทศไทย และ ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ ทีม USAR Thailand ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย หลังเสร็จสิ้นภารกิจ ค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงที่ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 9 - 18  ก.พ.66 เป็นห้วงเวลา 9 วัน

โดยนายเลอพงษ์ สวนสังข์ ผู้อำนวยการ ส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหัวหน้าทีม USAR Thailand รายงานสรุปภารกิจ ทีมได้ช่วยค้นหาและพบร่างผู้เสียชีวิต 25 คน ขณะที่ แพทย์ในคณะให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น และ ดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บ และ ผู้ป่วยในพื้นที่จำนวนมาก ท่ามกลางการชื่นชมจากนานาประเทศ โดยเฉพาะตุรกี จนปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จและทุกคนปลอดภัยดี

ด้านนายกรัฐมนตรี กล่าวในนามตัวแทนคนไทยขอบคุณ  และ ชื่นชมในความเสียสละ ยกย่องเป็นวีรบุรุษ ทั้งเจ้าหน้าที่ สุนัขร่วมปฏิบัติการ ผู้ประสานงาน และ ผู้สนับสนุน จากทุกภาคส่วน ถือเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทย  และ เป็นภารกิจแรกของทีมประเทศไทย ที่ได้ร่วมกับนานาชาติ   ทั้งยังช่วยในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้นด้วย นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมอบเหรียญที่ระลึกจากสำนักนายกรัฐมนตรี สั่งทำเป็นพิเศษเพื่อแสดงความขอบคุณด้านหน้าเป็นสัญลักษณ์สำนักนายกรัฐมนตรีด้านหลังมีข้อความภาษาอังกฤษว่า Stronger Together / stability  prosperity substanibility ซึ่งมีความหมายกว้างจะแข็งแกร่งไปด้วยกัน และ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และ สุนัขที่ร่วมปฏิบัติการ โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวหยอกล้ออย่างเอ็นดู กับ "เซียรา" และ "ซาฮารา" 2 สุนัขกู้ภัยขวัญใจประชาชน อวยพรให้ปลอดภัย โชคดี อายุยืนยาว ทำประโยชน์ต่อไป ก่อนถ่ายรูปคู่เป็นที่ระลึก ขณะเดียวกัน ก็มีชาวตุรกีมาถือธงชาติไทยและธงชาติตุรกี เพื่อให้การต้อนรับทีมกู้ภัยของไทย พร้อมกับถือโอกาสขอบคุณ ที่ไปช่วยเหลือชาวตุรกีจากภัยพิบัติครั้งนี้

จากนั้นนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมกับสื่อมวลชนระบุความสัมพันธ์ทั้ง 2 ประเทศไทยและตุรกีดีขึ้นมานานแล้วและถือเป็นโอกาสดีที่จะได้มีการผลักดันให้พูดคุย เขตการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างกันให้มากขึ้น ส่วนการดูแลทีมUSAR Thailand เป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทยหลังจากนี้ และ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง