นายกฯ ชื่นชมทีม USAR Thailand ยกย่องเป็นวีรบุรุษ

View icon 42
วันที่ 18 ก.พ. 2566 | 20.15 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา พร้อมอพยพคนไทยจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี รอบที่ 2 แล้ว ขณะที่ทีม USAR Thailand เดินทางกลับถึงไทย ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น รัฐบาลยกย่องเป็นวีรบุรุษ

นายกฯ ชื่นชมทีม USAR Thailand ยกย่องเป็นวีรบุรุษ
ทีมค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง หรือ USAR Thailand กลับจากปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหว ในสาธารณรัฐตุรกีแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ และกล่าวขอบคุณในนามคนไทย ชื่นชมการปฏิบัติหน้าที่อย่างสมศักดิ์ศรี ทั้งเจ้าหน้าที่ สุนัข K9 และผู้สนับสนุนภารกิจทุกภาคส่วน เปรียบได้กับวีรบุรุษของประเทศ ถือเป็นการสร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิให้กับชาติ ทั้งยังเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนานาชาติอีกด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบเหรียญที่ระลึกให้กับทีม USAR Thailand และกล่าวทักทายกับสุนัข K9 น้องเซียรา และน้องซาฮารา ขวัญใจคนไทยด้วยความเอ็นดู

ไทย พร้อมอพยพคนไทยในตุรกี รอบที่ 2
ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา แจ้งให้คนไทยในตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว และประสงค์เดินทางกลับไทย รอบที่ 2 ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ตามช่องทางที่กำหนด ภายในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อโดยสารเที่ยวบินของกองทัพอากาศ ที่มีกำหนดจะนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังตุรกี และคาดว่าจะรับคนไทยเดินทางกลับได้ ไม่เกินวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้

ชาวตุรกีบางส่วนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ หลังเหตุแผ่นดินไหว
ส่วนบรรยากาศที่จังหวัดอาดียามันของตุรกี ซึ่งเป็น 1 ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว แม้จะเริ่มมีประชาชนบางส่วนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ชาวเมืองจำนวนมากก็ยังคงสะเทือนใจอย่างรุนแรงต่อเหตุที่เกิดขึ้น

ขณะที่ ทางการตุรกี เปิดเผยรายงานเบื้องต้น พบอาคารพังถล่มและได้รับความเสียหายรวมกว่า 84,700 หลัง พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39,672 คน และที่ซีเรียอีกกว่า 5,800 คน