ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว! ทิพานัน ชี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปราบมาเฟียทุนสีเทา

ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว! ทิพานัน ชี้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปราบมาเฟียทุนสีเทา

View icon 156
วันที่ 19 ก.พ. 2566 | 16.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทิพานัน ชี้ รัฐบาลประยุทธ์ ปราบมาเฟียทุนสีเทา ใช้หนี้ยุคโกงจำนำข้าว ยันไทม์ไลน์ชัด รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไฟเขียว “ตู้ห่าว” ถือสัญชาติไทย  

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยวันนี้ (19 ก.พ.66) ว่าจากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน พบมีพี่น้องประชาชนจำนวนมากที่ได้ติดตามการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า สามารถตอบการอภิปรายของฝ่ายค้านได้ชัดเจนทุกประเด็น มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือ สั้นกระชับและได้ใจความ ทำให้มีความเชื่อมั่นว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความเอาจริงเอาจังในการปราบปรามการทุจริต และการกระทำผิดกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งฝากให้กำลังใจและพร้อมสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ในการทำหน้าที่ต่อไปด้วย

ส่วนกรณีที่รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย แสดงความเห็นว่าการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงที่ผ่านมา กล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตอบไม่ตรงคำถาม สอบตกกลางสภาฯ ปล่อยปละละเลยทุนจีนสีเทานั้น น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า เป็นความเห็นส่วนตัวของรองเลขานุการฯ คนนั้น คงจะนำมาเป็นมาตรฐานชี้วัดอะไรไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงชัดเจนแล้วทุกประเด็น แต่อาจตอบไม่ตรงใจ หรือไม่ถูกใจพรรคเพื่อไทย เพราะยิ่งตอบชัด ยิ่งกลายเป็นเรื่อง “ขว้างงูไม่พ้นคอ” ของพรรคเพื่อไทยหรือไม่

เนื่องจากต้นน้ำของการปล่อยให้บุคคลที่กระทำผิดกฎหมายเข้ามาทำธุรกิจสีเทา เกิดขึ้นในรัฐบาลก่อนหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะเข้ามาบริหารประเทศ โดยกลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายดังกล่าว เข้ามาประเทศไทยและยื่นเรื่องขอสัญชาติตั้งแต่ปี 2554 ก่อนรัฐประหารในปี 2557 ต่อมาจึงได้มีการอนุญาตเรื่องสัญชาติโดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถือว่าผ่านขั้นตอนการพิจารณามาหมดแล้ว เหลือเพียงขั้นตอนการประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเพียงเท่านั้น จึงมาถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทยไปในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2557 เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2557 ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการปลายน้ำ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า แต่เมื่อมีการเปิดเผยข้อมูลการกระทำที่ผิดกฎหมายจากภาคประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ทำการตรวจสอบดำเนินคดีตามกฎหมายทุกคนไม่มีละเว้นกับผู้กระทำความผิด จนพบความไม่ชอบมาพากลหลายประการ ซึ่งก็ยังพบว่าเครือข่ายเหล่านี้นำเงินผิดกฎหมายไปซื้อทรัพย์สินคืออสังหาริมทรัพย์จากโครงการหมู่บ้านหรูในบริเวณซอยลาซาล ซึ่งเป็นการซื้อเหมาเกือบยกโครงการ 50 หลัง จาก 66 หลัง อันเป็นพฤติกรรมที่ไม่ปกติ ตรงนี้จึงอยากขอเชิญชวนพรรคเพื่อไทยร่วมกันติดตามและตรวจสอบในประเด็นดังกล่าวตามบทบาทของฝ่ายค้านว่าโครงการดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำความผิดด้วยหรือไม่ ขออย่าได้มองข้ามหรือละเว้นในประเด็นดังกล่าว ในการทำหน้าที่ตัวแทนพี่น้องประชาชน

“ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์ ปราบปรามมาเฟียสีเทาทุกรูปแบบ ไม่ว่ากรณีตู้ห่าวและทุนสีเทา ที่เฟื่องฟูมากี่ปีก็ตาม ก็ถูกจับและดำเนินคดีในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ท่านกำลังทำงานอย่างจริงจัง ไม่ต่างกับการที่ต้องรับภาระหนี้จากโครงการจำนำข้าว ที่เกิดจากการโกงชาติ จนมีรัฐมนตรีพรรคการเมืองหนึ่งติดคุก และนายกรัฐมนตรีบางคนหนีไปต่างประเทศ ทิ้งไว้ให้ พล.อ.ประยุทธ์ และคนไทยเข้ามาใช้หนี้และสะสางกระบวนการทุจริตอยู่ขณะนี้" น.ส.ทิพานัน กล่าว