สหรัฐฯ หารือจีนครั้งแรก หลังกรณีบอลลูนสอดแนม

View icon 13
วันที่ 19 ก.พ. 2566 | 17.53 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ พบปะหารือกับ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีด้านกิจการต่างประเทศของจีน ในการประชุมนอกรอบระหว่างการประชุมความมั่นคงที่นครมิวนิก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสหรัฐฯ และจีน ท่ามกลางความตึงเครียดหลังจากเหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ยิงบอลลูนสอดแนมของจีนตก เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โดย นายบลิงเคน กล่าวกับ นายหวัง อี้ ว่า การที่จีนส่งบอลลูนสอดแนมเข้ามาเหนือน่านฟ้าของสหรัฐฯ เป็นการละเมิดอำนาจอธิปไตยและกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้และเหตุการณ์ดังกล่าวจะต้องไม่เกิดขึ้นอีก ขณะที่ นายหวัง อี้ เรียกร้องให้สหรัฐฯ แสดงความจริงใจในการแก้ไขข้อผิดพลาด และฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยก่อนหน้านี้ นายหวัง อี้ ได้วิจารณ์เหตุการณ์ที่สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินรบขึ้นยิงบอลลูนจากจีน ว่า เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ และเป็นการใช้อาวุธในทางที่ผิด

ขณะเดียวกัน สหรัฐฯ ยังกังวลอย่างมากว่า จีนกำลังพิจารณาที่จะส่งอาวุธร้ายแรงให้กับรัสเซียอย่างลับๆ เพื่อใช้ในการรุกรานยูเครน ซึ่ง นายหวัง อี้ มีกำหนดการเยือนกรุงมอสโก ของรัสเซีย หลังเสร็จสิ้นการประชุมความมั่นคงมิวนิก อีกด้วย โดยจีนพร้อมที่จะใช้การเยือนครั้งนี้เป็นโอกาสในการร่วมมือกับรัสเซียเพื่อส่งเสริมการเติบโตอย่างมั่นคงรวมทั้งปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของทั้งสองฝ่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง