บิลค่าไฟผิดปกติกว่า 10 เท่า ร้องให้ตรวจสอบ แต่ถูกตัดไฟ

View icon 186
วันที่ 21 ก.พ. 2566 | 06.07 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้ใช้ไฟรายหนึ่งในอำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช แทบช็อก หลังพบบิลเรียกเก็บ 2 เดือน พุ่งพรวด 38,000 บาท จากที่เคยจ่ายเดือนละ 1,000 กว่าบาท เจ้าของขอให้ตรวจสอบหลังเห็นความผิดปกติ แต่การไฟฟ้ากลับบังคับเรียกเก็บ แถมส่งเจ้าหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้าไม่สนความเดือดร้อน

นี่คือบิลค่าไฟที่ นางกัลยา ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นำมาแสดงให้ผู้สื่อข่าวเห็นว่า เคยได้รับการแจ้งเตือนจากการไฟฟ้าท่าศาลาว่าพบความผิดปกติจากการจดหน่วยการใช้ไฟ แต่จู่ ๆ ถูกเรียกเก็บแพงกว่าปกติ รวมแล้ว 2 เดือน รวมกันเกือบ 40,000 บาท เพราะเคยจ่ายค่าไฟฟ้าเพียงเดือนละ 1,000 กว่าบาท พอไม่ยอมจ่ายและรีบแจ้งให้ลงมาตรวจสอบ กลับถูกเจ้าหน้าที่มายกมิเตอร์ตัดกระแสไฟฟ้า โดยไม่ได้สนใจความเดือดร้อน

นางสาวเสาวลักษณ์ บุตรสาวของนางกัลยา ได้นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาแสดง โดยเป็นเอกสารชุดเดียวกันกับที่มีการแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.ท่าศาลา ความผิดปกติของใบจดแจ้งการใช้ไฟฟ้าขณะเกิดเหตุ 2 เดือน และใบเรียกเก็บเงินค่าใช้ไฟฟ้าย้อนหลังไปหลายเดือน เฉลี่ยเดือนละ 1,200-1,400 บาทต่อเดือนเท่านั้น และที่แพงมากที่สุดในช่วงฤดูผลไม้จะประมาณ 4,000 บาท

เดือนที่มีปัญหาคือเดือนสิงหาคมและกันยายน ของปีที่แล้ว ที่ใบเรียกเก็บไม่ระบุตัวเลข แต่แจ้งข้อความว่ามีความผิดปกติของการใช้ไฟ แต่ส่งข้อความเรียกเก็บทางระบบไลน์ทีหลัง รวมกันสองเดือนประมาณ 38,000 บาท หลังจากนั้นได้มีการแจ้งความลงบันทึกประจำวัน และติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอดไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม การไฟฟ้าเขต โยนกลับไปที่การไฟฟ้าจังหวัด อ้างว่าไม่มีอำนาจ และถูกโยนต่อมาที่การไฟฟ้าท่าศาลา ไม่มีใครให้คำตอบได้ และไม่ยอมตอบคำถาม บอกเพียงว่าผู้ใช้ไฟเป็นฝ่ายผิดต้องชำระจ่ายเท่านั้น ไม่จ่ายก็ต้องมีการฟ้องร้อง จนกระทั่ง 4 วันก่อน มีเจ้าหน้าที่มาตัดกระแสไฟฟ้าเก็บมิเตอร์ไปตามภาพที่ได้บันทึกไว้

จากการตรวจสอบเบื้องต้น บ้านของผู้ใช้ไฟรายนี้เป็นจุดรับซื้อผลไม้และพักอาศัย มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเพียงพัดลม เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องทำน้ำเย็น ไฟฟ้าส่องสว่างชนิดประหยัดไฟเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้น ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ทั้งบ้าน โดยสมาชิกในบ้านต้องอาศัยบ้านของครอบครัวที่อยู่ใกล้กันชั่วคราว

นางสาวเสาวลักษณ์ บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหาไฟฟ้าดับบ่อย นกที่มาเกาะอยู่เหนือเสาบนสายไฟจุดนี้ถูกไฟช็อตตายบ่อยครั้ง มีเจ้าหน้าที่มาแก้ไขราวเดือนสิงหาคมและกันยายน ปัญหาไฟช็อตนกกระแสไฟดับหายไป แต่กลับพบว่าค่าไฟฟ้าสูงขึ้นหลายเท่าตัว ทางเจ้าของบ้านระบุว่าตนเองมีหลักฐานประวัติการชำระและใช้ไฟฟ้าครบถ้วน

จึงเรียกร้องให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตั้งกรรมการหาข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุการณ์นี้