กทม.เฝ้าระวังไวรัสมาร์บวร์ก พบอัตราเสียชีวิตสูงถึง 88%

กทม.เฝ้าระวังไวรัสมาร์บวร์ก พบอัตราเสียชีวิตสูงถึง 88%

View icon 184
วันที่ 21 ก.พ. 2566 | 12.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กทม.- สธ. เฝ้าระวังไวรัสมาร์บวร์ก แม้จะยังไม่พบในไทยแต่ประมาทไม่ได้  อัตราการเสียชีวิตสูงถึง 88%  สังเกตุ ติดตามผู้ป่วยเข้าข่าย  กลุ่มผู้เดินทางมาจาก อิเควทอเรียลกินี และประเทศใกล้เคียงทวีปแอฟริกา ยันไม่ติดต่อทางฝอยละออง ทางอากาศ

วันนี้ (21 ก.พ.2566)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง โรคติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก (Marburg Virus Disease) ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข โดยจะติดตาม เฝ้าระวัง สังเกต ผู้ป่วยที่มีอาการน่าสงสัย รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศอิเควทอเรียลกินี และประเทศใกล้เคียงในทวีปแอฟริกาตะวันตกอย่างต่อเนื่อง

สำหรับไวรัสมาร์บวร์ก จะติดต่อจากสารคัดหลั่งในระบบทางเดินหายใจ เลือด และอุจจาระ  ผู้ติดเชื้อมักจะแสดงอาการในระยะเวลา 7 วัน

อาการติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก
- มีไข้สูง
- อาเจียนเป็นเลือด
- เลือดออกตามอวัยวะ
- ท้องร่วง
- เสียชีวิต

ผู้ติดเชื้อชนิดนี้ มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 88% และโรคนี้ยังไม่มียาหรือวัคซีนรักษา จะใช้วิธีการรักษาตามอาการของโรค

ป้องกันการติดเชื้อไวรัสมาร์บวร์ก
ารสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อย ๆ เช่นเดียวกับการป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19

63f458fa2ed578.15527041.jpg


หากมีอาการหรือมีข้อสงสัย
Hotline 1646 สายด่วนสุขภาพสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

หากเกิดเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน
โทรเรียกสายด่วน 1669 ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศบฉ.) ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข  ได้ออกแนวทางปฏิบัติ การเตรียมความพร้อมหากพบผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว  พร้อมยืนยันมาตรฐานการตรวจไวรัสมาร์บวร์ก  จะทำการตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการชีวนิรภัยระดับ 3 มีน้ำยาตรวจที่ได้มาตรฐาน
อย่างไรก็ตาม  ขอให้ประชาชนอย่าวิตกจนเกินไป เพราะไวรัสมาร์บวร์ก ไม่ติดต่อทางผอยละออง ทางอากาศ ติดต่อไม่ง่าย ต้องเป็นการสัมผัสใกล้ชิดอย่างมากเท่านั้น และผู้มีอาการส่วนใหญ่มักเป็นผู้ป่วยหนัก ไม่สามารถออกมาแพร่เชื้อได้มากนัก