เรือไฟฟ้านำเที่ยวระเบิด ไฟลุกไหม้ 3 ลำ วอด 120 ล้านบาท จ.สมุทรปราการ

View icon 69
วันที่ 22 ก.พ. 2566 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ชาวบ้านย่านพระประแดง มีเหตุให้ขวัญผวา หลังได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นทางท่าเรือตามมาด้วยกลุ่มควันและเปลวเพลิงโหมไหม้เรือโดยสารไฟฟ้านำเที่ยวขณะจอดชาร์จแบตเตอรี่ จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ไม่อยากจะคิดเลยว่า หากเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นขณะผู้โดยสารเต็มลำแล่นอยู่กลางแม่น้ำจะเป็นอย่างไร

นี่เป็นคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น บริเวณท่าเรือ ใกล้วัดท้องคุ้ง ตำบลสำโรงใต้ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์ อย่างเต็มที่ใช้เวลาระดมฉีดทั้งน้ำและน้ำยาเคมีนานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ อย่างไรก็ตาม ภารกิจนี้ต้องทำงานด้วยความระมัดระวังอย่างมาก เนื่องจากเป็นเรือไฟฟ้าที่ยังมีการประทุของเปลวเพลิงและมีเสียงดังคล้ายระเบิดดังเป็นระยะ

ขณะเกิดเหตุที่ท่าเรือมีเรือจอด 12 ลำ แบ่งเป็นแถว ๆ แถวที่ไหม้จอดเรียงกัน 5 ลำ ย้ายหนีทัน 2 ลำ จึงถูกเพลิงไหม้ไป 3 ลำ เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า จุดต้นเพลิงและเกิดการระเบิดน่าจะอยู่ที่เรือลำแรก ก่อนจะลุกลามไหม้เรือลำที่ 2 และ 3 ซึ่งจอดอยู่ติดกัน เรือดังกล่าวมีความจุผู้โดยสารประมาณ 150 คน  แต่ละลำราคาประมาณ 40 ล้านบาท รวมมูลค่าความเสียหายแล้วจึงอยู่ที่ประมาณ 120 ล้านบาท

เหตุการณ์นี้คาดว่าน่าจะมาจากแบตเตอรี่ในเรือ เพราะเกิดขึ้นขณะจอดเทียบท่าเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ และตอนเกิดเหตุไม่มีคนประจำเรืออยู่เฝ้า

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมเจ้าท่า ระบุว่า เรือที่ไหม้ทั้งหมดเป็นเรือสร้างขึ้นใหม่ รอการส่งมอบ โดยทางกรมเจ้าท่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป