ไข้หูดับป่วยแล้ว 19 คน ตาย 1 คน พ่อค้าก๊วยเตี๋ยวหมูน้ำตกติดเชื้อด้วย

ไข้หูดับป่วยแล้ว 19 คน ตาย 1 คน พ่อค้าก๊วยเตี๋ยวหมูน้ำตกติดเชื้อด้วย

View icon 589
วันที่ 22 ก.พ. 2566 | 11.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไข้หูดับ ไม่ถึง 2 เดือน พบผู้ป่วยแล้ว 19 คน ตาย 1คน สอบสวนโรคพบพ่อค้าขายก๊วยเตี๋ยวหมูน้ำตก บีบเลือดดิบกับตะไคร้ มีแผลที่มือ-ติดเชื้อ ใกล้ช่วงงานบุญ งานประเพณี เตือนย้ำๆ อย่ากินหมูดิบ ลาบ หลู้

ไข้หูดับ วันนี้ (22 ก.พ.66) นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา เผยถึงสถานการณ์โรคไข้หูดับในเขตสุขภาพที่ 9 ว่า ในปี 2565 มีผู้ป่วยโรคหูดับมากถึง 386 คน เสียชีวิต 9 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตอยู่ในจังหวัดภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย  เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร และหนองคาย ส่วนใหญ่ผู้ป่วยมีอาชีพเกษตรกรและรับจ้างทั่วไป  ในปีนี้ 66 ตั้งแต่ (1 ม.ค. – 11 ก.พ. 66) ทั่วประเทศมีรายงานผู้ป่วยแล้ว 19 คน และเสียชีวิต 1 คน 

สำหรับเขตสุขภาพที่ 9 มี 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ จากข้อมูล พบว่าปี 2565 มีผู้ป่วยโรคไข้หูดับ  115 คน ยังไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนปี 2566 พบผู้ป่วยไข้หูดับ 4 คน อยู่ใน จ.นครราชสีมา 3 คน และ จ.ชัยภูมิ 1 คน

สำหรับโรคไข้หูดับ เกิดจากการติดเชื้อ สเตรฟโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus Suis) เป็นเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในหมูเกือบทุกตัว โดยเชื้อชนิดนี้จะไม่ก่อให้เกิดโรค แต่หากหมูเกิดอาการป่วย เชื้อชนิดนี้จะค่อยๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้น จนทำให้หมูตัวนั้นตาย และสามารถติดต่อไปสู่คนได้ 2 ทาง คือ จากการบริโภคเนื้อและเลือดหมูแบบดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ และจากการสัมผัสเนื้อหมูที่มีเชื้อโดยตรง ผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และทางเยื่อบุตา เมื่อได้รับเชื้อโรคไข้หูดับเข้าไป จะทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน ถ่ายเหลว คอแข็ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่สูญเสียการได้ยิน จนอาจถึงขั้นหูหนวกถาวร ข้ออักเสบ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังติดเชื้อ รุนแรงถึงติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้  

โดยในช่วงนี้มีงานเลี้ยง พบปะสังสรรค์ จัดงานประเพณี หรือในช่วงเทศกาลต่างๆ อาจมีการนำเนื้อหมูมาเลี้ยงแขกในงาน ประชาชนต้องระมัดระวังอย่ากินเนื้อหมูหรือเลือดหมูดิบ เพราะอาจทำให้ติดเชื้อหูดับได้  ในขณะที่ผู้ที่สัมผัสกับหมูที่ติดโรคโดยตรง เช่น คนเลี้ยงสัตว์ คนทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้จำหน่ายเนื้อสัตว์ และผู้ชำแหละเนื้อหมู ต้องเพิ่มความระมัดระวัง สวมอุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งที่สัมผัสหมู

ซึ่งข้อมูลรายงานการสอบสวนโรคในผู้ป่วยโรคหูดับ ของเขตสุขภาพที่ 9 พบว่า ผู้ป่วยมีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ไม่ใส่ถุงมือเวลาปรุงอาหาร เมื่อบีบเลือดดิบกับตะไคร้ ทำให้มีแผลที่มือ จึงติดเชื้อโรคหูดับได้ และยังพบปัจจัยเสี่ยงจากการร่วมงานเทศกาลงานบุญ โดยผู้ป่วยกินหมูดิบร่วมกัน จึงทำให้เป็นโรคหูดับ