หนีถูกยื่นถอดถอน นายกฯ ส่ง พ.ร.ก.อุ้มหาย ให้สภาฯ แล้ว

View icon 44
วันที่ 24 ก.พ. 2566 | 05.15 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่เมื่อวานนี้คิดกันว่าจะเป็นนัดสุดท้าย ปรากฏว่ายังปิดจบไม่ลง เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ส่งพระราชกำหนด ขยายเวลาการบังคับใช้ 4 มาตรา ในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย  มาให้สภาฯพิจารณา ทำให้ต้องมีการประชุมนัดพิเศษในสัปดาห์หน้า

หนีถูกยื่นถอดถอน นายกฯ ส่ง พ.ร.ก.อุ้มหาย ให้สภาฯ แล้ว
การส่งพระราชกำหนดฉบับดังกล่าวมาที่สภาผู้แทนราษฎร ชนิดที่เรียกว่าเกือบจะนาทีสุดท้ายของนายกรัฐมนตรี เป็นผลมาจากคำขู่ของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ที่ระบุว่า หากไม่รีบส่งให้สภาพิจารณา จะไป ป.ป.ช. ยื่นถอดถอน ครม. ทั้งคณะ ในวันที่ 1 มีนาคม ฐานผิดจริยธรรม ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

ชวน นัดประชุม 28 ก.พ. ถก พ.ร.ก.อุ้มหาย
ไม่กี่ชั่วโมงหลังคำขู่นี้ เอกสารก็ถูกส่งมาถึงมือนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ต้องมีการจัดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 27 หรือ 28 กุมภาพันธ์ สุดท้ายวิปรัฐบาล เคาะให้มีการพิจารณาพระราชกำหนดฉบับนี้ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมนี้

อธิบายให้คุณผู้ชมฟังเพิ่มเติมหน่อยว่า พระราชกำหนดนี้สำคัญยังไง ทำไมต้องพิจารณาในสภาฯให้ได้ ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะตามรัฐธรรมนูญ บัญญัติไว้ว่า ไม่ว่ารัฐบาลจะออกพระราชกำหนดเรื่องอะไรก็ตาม ต้องรีบเสนอเข้าสภาโดยไม่ชัดช้า แต่พระราชกำหนดนี้ ครม. มีมติมาตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์แล้ว ผ่านมาเกือบสองสัปดาห์ก็ยังไม่มีการส่งให้สภาฯ พิจารณา จึงเป็นสาเหตุให้เกิดการขู่กันขึ้นว่า ยังไม่รีบส่ง โดนยื่นถอดถอนแน่

ตอนนี้ ครม. ก็รอด เรื่องการถูกถอดถอนแล้ว แต่งานหนักกลับมาตกที่สภาฯ แทน คือถ้าพิจารณากันไม่จบในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ก็คงต้องขอเปิดสภาสมัยวิสามัญกันต่อ

ปิดสถิติ 4 ปี สภาฯ ล่ม 31 ครั้ง มากที่สุดในประวัติศาสตร์
นั่นก็เป็นงานงอกที่เข้ามา คราวนี้เรามาสรุปกันหน่อยว่า เกือบ 4 ปีที่ผ่านมา สภาฯชุดนี้ล่มกันไปกี่ครั้ง ทีมข่าวของเราหาข้อมูลมาพบว่า สภาผู้แทนราษฎร ล่มไปถึง 31 ครั้ง ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ก็ทำให้กฎหมายสำคัญหลายฉบับ อาทิ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง, ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต, ร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม รวมถึงร่าง พ.ร.บ.การประมง ที่ผ่านเพียงวาระแรก ก็อาจตกไปด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องไปลุ้นกันว่าคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ จะยืนยัน หรือปล่อยตก ถ้ายังยืนยันให้มีการพิจารณาร่างกฎหมายนี้ต่อก็ต้องร้องขอต่อสภาภายใน 60 วัน นับแต่วันที่มีรัฐพิธีเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง