นักศึกษาหนุ่มถูกโมเดลลิงปลอม หลอกให้โอนเงิน 30,000 บาท

View icon 72
วันที่ 24 ก.พ. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหตุการณ์นี้หนุ่มคนหนึ่งต้องการเข้าวงการบันเทิง แต่ถูกโมเดลลิงปลอมหลอกให้โอนเงินมากกว่า 30 ครั้ง กว่า 30,000 บาท เผยมีผู้เสียหายโดยหลอกเหมือนกันกว่า 50 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท 

ทีมสนามข่าว 7 สี ได้รับการร้องทุกข์จากชายอายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง โดยเขาเล่าว่าได้ส่งใบสมัครเป็นนักแสดงและนายแบบ ในกลุ่มเฟซบุ๊กหางานวงการบันเทิง จากนั้นประมาณ 1 เดือน ได้รับการติดต่อจากบุคคลซึ่งอ้างตัวเป็นโมเดลลิงแห่งหนึ่ง และบอกรับตนเองเข้าสังกัดแล้ว จะมีงานถ่ายแบบ และงานละคร ให้รอไปออดิชันเลย

แต่ที่แปลกคือให้จ่ายเงินค่าดำเนินการ ค่าเสื้อผ้า เครื่องประดับแบรนด์เนมเสียก่อน ด้วยความดีใจจะได้งานตามฝัน จึงโอนเงินไปกว่า 30 ครั้ง แต่ละครั้งชื่อผู้รับต่างกัน รวม 30,000 กว่าบาท จากนั้นก็มีเสื้อผ้าและเครื่องประดับแบรนด์เนมส่งมาที่บ้าน แต่ดูแล้วน่าจะเป็นของปลอม

เท่านั้นยังไม่พอ คน ๆ นี้ยังบอกให้ตนเองไปถ่ายรูป เพื่อทำโพรไฟล์ที่โมเดลลิง ย่านลาดพร้าว พอไปถึงที่ ก็รู้สึกว่า Studio ค่อนข้างเก่า ไม่มีความน่าเชื่อถือ มีพนักงานเพียงแค่ 2-3 คน แถมมีหนุ่มสาวที่มารอ ส่วนมากจะอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ประมาณ 8 คน พูดคุยเบื้องต้น แต่ละคนตอบตรงกันว่ามีคนชักชวนมาทำงาน กระทั่งวันถัดมาได้รับการติดต่ออีก บอกให้ไปที่ Studio อีกแห่งย่านรัชดาภิเษก เพื่อซ้อมบทละครส่งให้สถานีโทรทัศน์ ก็ไปตามคำบอก ปรากฏว่าเจอคนกลุ่มเดียวกันมารอซ้อมบทละคร คราวนี้ตัดสินใจสอบถามอย่างละเอียด จนพบว่าทุกคนได้รับการติดต่อชักชวนจากบุคคลคนเดียวกัน จึงมั่นใจว่าถูกหลอกลวง เลยรวมกลุ่มกันในแอปพลิเคชันไลน์ประมาณ 20 คน 

จากนั้นจึงรวบรวมเอกสารการโอนเงินและการสนทนากับคนที่อ้างว่าเป็นโมเดลลิงไปแจ้งความที่ สภ.ปลายบาง และรวมตัวกันไปร้องเรียนที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แต่ปรากฎคนที่อ้างตัวเป็นโมเดลลิง ติดต่อมาข่มขู่ว่ากำลังให้ทนายฟ้องกลับ เพราะเรื่องเงินเป็นคดีแพ่งยอมความกันได้ ขอให้ตนรีบไปถอนแจ้งความทันที

ทั้งนี้ ชายหนุ่มที่มาร้องเรียนช่อง 7HD บอกอยู่กับพ่อ 2 คน ที่บ้านในจังหวัดนนทบุรี แม่ป่วยเป็นมะเร็งเสียชีวิตเมื่อ 7 ปีที่แล้ว 2 ชีวิตต้องดิ้นรนกันมาตลอด ตนเองพยายามสมัครงานหลายแห่ง จนมาเจอโมเดลลิงดังกล่าว ตอนนี้รู้สึกเสียใจมาก เพราะคิดว่าหากได้งานอาจจะช่วยแบ่งเบาภาระพ่อได้บ้าง แต่พอมาเจอเหตุการณ์เช่นนี้รู้สึกเหนื่อยและท้อมาก ขอฝากถึงไปโมเดลลิงว่า ขอให้คืนเงินทุกคนเถอะ สงสารกันบ้าง

ด้านพ่อของผู้เสียหาย บอกว่า หลังเกิดเรื่องตนเองเห็นว่าลูกชายเศร้า เครียด และเก็บตัวเพียงลำพัง เพราะกลัวว่าจะไม่มีเงินจ่ายค่าเรียน และจะเรียนไม่จบ ประกอบกับตนเองและลูกชายกังวลเรื่องภาระหนี้สินในบ้าน เนื่องจากกู้เงินมารักษาแม่ของเขา ก็พยายามปลอบลูกทุกวิถีทาง และบอกกับเขาว่าต้องได้เรียนจนจบ เพราะสัญญากับแม่เขาว่าจะดูแลลูกชายให้ดีที่สุด จึงตัดสินใจจะนำรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สินของภรรยารักมากที่สุดไปขายทอดตลาด เพื่อนำเงินมาจ่ายค่าเรียนให้ลูกชาย และจากนี้ก็พร้อมสู้ทุกอย่างเพื่อเดินหน้าต่อไป

เบื้องต้น ตำรวจ สภ.ปลายบาง ดำเนินการอายัดบัญชีที่รับโอนเงินไปทั้งหมดแล้ว และบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็น 1 ในโมเดลลิง ได้เข้ามาให้ปากคำเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูลใด ๆ เพราะหากเปิดเผยไปอาจจะกระทบต่อรูปคดีได้