เจษฎาโอ้โฮ : ลุยเส้นทางกาแฟพันธุ์เครื่องบิน บ้านปางใหม่ ตอน 2

View icon 32
วันที่ 24 ก.พ. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตามต่อที่มากาแฟพันธุ์เครื่องบิน รวมถึงแนวทางความช่วยเหลือ เรื่องเส้นทางคมนาคมของชาวบ้านที่เป็นไปด้วยความยากลำบาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน น้ำป่า ดินไหลปิดทับเส้นทางอยู่บ่อย ๆ ติดตามพร้อมกันใน เจษฎาโอ้โฮ

ตามต่อแหล่งปลูกกาแฟขึ้นชื่อ กาแฟพันธุ์เครื่องบิน กาแฟดอยปางใหม่ ตำบลแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง พื้นที่ต้นน้ำเชื่อมต่อ 3 จังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ และลำปาง

จุดเริ่มต้นของการปลูกกาแฟ มาจากพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานต้นพันธุ์กาแฟให้แก่ราษฎร ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร ต้องลำเลียงผ่านเครื่องบินกองทัพภาคที่ 3 มาแจก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่สำหรับชาวบ้านเมื่อ 40 ปีก่อน กลายเป็นชื่อเรียกติดปากว่า กาแฟพันธุ์เครื่องบิน นับแต่นั้นมา

ปัจจุบันชาวบ้านรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนฯ ต่อยอดผลผลิตจาก กาแฟดอยปางใหม่ หรือกาแฟพันธ์ุเครื่องบิน สร้างชื่อและรายได้ให้กับชุมชน

ส่วนประเด็นเส้นทางคมนาคมยากลำบาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ถนนเละ ถนนพัง ดินไหลปิดทับเส้นทาง ที่นำเสนอไปเมื่อวาน ชาวบ้านพาไปชี้จุดเสี่ยงดินไหลเพิ่ม มีร่องรอยความเสียหายเหลืออยู่ 

ขนาดช่วงหน้าแล้ง ยังใช้เวลาเดินทางกว่า 1 ชั่วโมง ช่วงหน้าฝนไม่ต้องพูดถึง ชาวบ้านอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหา หวั่นซ้ำรอยความสูญเสียปีก่อน นำผู้ป่วยฉุกเฉินส่งมือแพทย์ช้าเกินไป จนอาการทรุดและเสียชีวิตลง

ทีมข่าวตามต่อ สอบถามไปยัง นายอำเภอเมืองปาน และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ยืนยันแผนช่วยเหลือเบื้องต้นช่วงหน้าฝนที่กำลังจะมาถึง ส่วนแผนระยะยาวอาจต้องใช้เวลา เพราะอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 

แต่อย่างน้อยถือว่าเป็นสัญญาณดี ที่ปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข ถ้ามีความคืบหน้าเราจะมาตามกันต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง