"สมชัย" ขอเคลียร์ กกต. ตีตกคำร้องสอบ "รวมไทยสร้างชาติ"  ปมขนคน-แจกของ ในงานประชุมใหญ่

"สมชัย" ขอเคลียร์ กกต. ตีตกคำร้องสอบ "รวมไทยสร้างชาติ" ปมขนคน-แจกของ ในงานประชุมใหญ่

View icon 102
วันที่ 24 ก.พ. 2566 | 12.47 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"สมชัย" บุกกลางงาน กกต. ขอนัด "เลขาฯ กกต." กรณียกคำร้องสอบ "รวมไทยสร้างชาติ" ปมขนคน-แจกของ ในงานประชุมใหญ่ ขู่ดำเนินคดียกชุด

ในการสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลา ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกับสื่อมวลชน และเครือข่ายสำนักงาน กกต.เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566 วันนี้ (24 ก.พ.66) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เดินทางมาพบนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เพื่อนัดวันเข้าพบ ภายหลัง กกต. ตีตกคำร้องตรวจสอบพรรครวมไทยสร้างชาติ กรณีขนคนมาประชุมในงานประชุมใหญ่พรรค โดยมีการแจกเสื้อและหมวก ซึ่งนายสมชัยและนายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ได้ยื่นร้องไว้เมื่อเดือนที่ผ่านมา

นายสมชัย กล่าวว่า ในหนังสือตอบรับดังกล่าว เลขาธิการ กกต. ระบุว่า เรื่องนี้ไม่สามารถเข้าข่ายที่จะร้องได้ เนื่องจากเหตุผลหลายประการ เช่น คำร้องขาดรายละเอียด สถานที่เกิดเหตุ ตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง พยานบุคคล พยานหลักฐานอื่นๆ โดยรวมคือเป็นคำร้องที่ขาดองค์ประกอบ อีกเหตุผลหนึ่ง คือผู้ร้องไม่มีสิทธิเป็นผู้ร้อง ไม่ใช่ผู้มีสิทธิออกไปเลือกตั้งในเขตดังกล่าว ซึ่งจาก 2 เหตุผลนี้ ตนมองว่า กกต.วินิจฉัยไม่ถูกต้อง เนื่องจากคำร้องที่ส่งไป มีทั้งวัน เวลา และสถานที่ชัดเจน รวมทั้งพยานบุคคลและหลักฐานอื่นๆ เช่น หมวก เสื้อ ที่แจกจ่ายในวันนั้น เพราะฉะนั้น การที่บอกว่าไม่ครบถ้วน กกต.น่าจะเข้าใจผิด

ส่วนเรื่องที่ผู้ร้องไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งดังกล่าว นายสมชัย มองว่า ไม่ใช่เรื่องของผู้มีสิทธิออกเสียงในเขตเลือกตั้งนั้นๆ ถ้าเป็นเรื่องของพรรคการเมืองกระทำความผิด และเป็นกรณีทั่วทั้งประเทศ ซึ่งหากพบมีใครกระทำความผิดก็มีสิทธิร้องต่อ กกต. จะอ้างในลักษณะดังกล่าวไม่ได้

“เพื่อให้เกิดความกระจ่าง ตนจึงเดินทางมาเพื่อนัดหมายนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ว่าวันที่ 3 มีนาคม เวลา 11:00 น. ตนและนายวีระ จะขอเข้าพบ เพื่อให้ชี้แจงว่าเหตุผลที่ยกคำร้องเป็นเพราะอะไร หากในกรณีที่มีเหตุผลไม่เพียงพอ กกต. ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความไม่ชอบ ตนและนายวีระขอสงวนสิทธิ์ในการดำเนินคดีกับ กกต.ทั้งชุด ย้ำว่า เรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของ กกต. ทั้งชุด เนื่องจากผ่านที่ประชุมแล้ว” นายสมชัย ระบุ

หาก กกต.ไม่ชัดเจนเรื่องเงื่อนไขคำร้อง กังวลหรือไม่ว่าจะเกิดปัญหา เนื่องจากเป็นช่วงคาบเกี่ยวการเลือกตั้ง นายสมชัย กล่าวว่า ถูกต้อง เนื่องจากคำร้องที่ร้องไป เป็นคำร้องที่จะเป็นบรรทัดฐานให้พรรคการเมือง ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้

ด้านนายแสวง เลขา กกต. กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ทราบข้อมูล ขอกลับไปศึกษารายละเอียดและจะกลับมาแจ้งข้อมูลให้ทราบภายหลัง