ตะวัน-แบม ปักหลักอดอาหารหน้าศาลฎีกา หลังออกจาก รพ.

View icon 38
วันที่ 25 ก.พ. 2566 | 04.14 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ตะวัน และ แบม ไปปักหลักอดอาหารต่อหน้าศาลฎีกาทันทีหลังจากออกจากโรงพยาบาล เพื่อยืนยันเจตนารมณ์ให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองที่เหลือ โดยจะอดอาหารต่อเนื่องไปโดยไม่มีกำหนด

นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม สองนักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เมื่อวานที่ผ่านมา ไปอดอาหารต่อทันทีที่บริเวณหน้าศาลฎีกา ฝั่งประตูที่ 3 ถนนราชดำเนินใน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองอีก 3 คนที่เหลือ

โดยก่อนออกจากโรงพยาบาล ตะวัน และ แบม ได้เขียนจดหมายขอใช้สิทธิปฏิเสธการรักษาใด ๆ ที่ไม่ได้รับการยินยอมเพื่อเรียกร้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้จะมีความเสี่ยงต่อชีวิตและแพทย์ได้แจ้งข้อมูลโรคให้ฟังทั้งหมด พร้อมคำอธิบายโดยครบถ้วนแล้ว

สำหรับบรรยากาศบริเวณที่จัดกิจกรรมเมื่อคืนที่ผ่านมา มีการตั้งเต็นท์ไว้สำหรับให้ ตะวัน และ แบม พักค้างคืนอย่างมิดชิด และตั้งแผงรั้วเหล็กล้อมบริเวณเต็นท์ เพื่อไม่ให้ผู้ใดเข้าไปรบกวน โดยมีกลุ่มผู้สนับสนุนมาอยู่กำลังใจ ตะวัน และ แบม กันตลอดทั้งคืน

สำหรับ ตะวัน และ แบม ได้อดอาหารและน้ำเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มาตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้นก็ได้ถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ต่อมา ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก และศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว เนื่องจากสภาพร่างกายทรุดลง โดย ตะวัน และ แบม ยังคงเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง โดยจะอดอาหารเรียกร้องต่อไปโดยไม่มีกำหนด