กนอ.แจ้งความเอาผิดผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีหลังนิคมฯแก่งคอย 2 ข้อหา

กนอ.แจ้งความเอาผิดผู้ลักลอบทิ้งสารเคมีหลังนิคมฯแก่งคอย 2 ข้อหา

View icon 183
วันที่ 25 ก.พ. 2566 | 11.38 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (25 ก.พ. 66) นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ลักลอบนำสารเคมีมาทิ้งไว้ในพื้นที่ด้านหลังนิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ใน 2 ข้อหา ทั้งลักลอบทิ้งกากสารเคมี และบุกรุกสถานที่ราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเร่งนำไปกำจัดแล้ว พร้อมประสานให้ผู้เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและหมั่นตรวจตราพื้นที่เสี่ยง
         
โดยนายนายวีริศ กล่าวว่า กนอ.ได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าวแล้วใน 2 ข้อหา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิด พร้อมทั้งอายัดรถบรรทุกที่ลักลอบนำสารเคมีมาทิ้งไว้เพื่อเป็นหลักฐานประกอบการดำเนินคดีแล้ว
         
ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าสารเคมีที่ถูกนำมาทิ้งไว้มีลักษณะเป็นของเหลวสีเขียว มีกลิ่นฉุนคล้ายน้ำมัน ซึ่งอาจมีองค์ประกอบของกรดเข้มข้นบางชนิด ส่งผลให้หน้าดินบริเวณพื้นที่ด้านหลังนิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย 29.3 ตารางเมตรได้รับความเสียหาย และเพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีดังกล่าวส่งผลกระทบกับชุมชนโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมแก่งคอย กนอ.จึงสั่งการให้ระงับเหตุเบื้องต้น ดังนี้

1.ปิดกั้นพื้นที่บริเวณจุดที่มีการลักลอบทิ้งสารเคมี ด้วยการนำเชือกกั้นพื้นที่ และนำกระสอบทรายมากั้นเป็นการชั่วคราว รวมถึงปิดกั้นพื้นที่ด้านหลังนิคมอุตสาหกรรมไม่ให้รถบรรทุกผ่านเข้า-ออก

2.นำกระสอบทรายปิดกั้นรางระบายน้ำฝน เพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีรั่วไหลไปยังพื้นที่ใกล้เคียง

3.นำปูนขาวมาปรับสภาพพื้นที่จุดที่มีการลักลอบทิ้งสารเคมี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยดำเนินการขนกากสารเคมีดังกล่าวไปกำจัดแล้วเมื่อวันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งนิคมอุตสาหกรรมแก่งคอยต้องจ่ายค่ากำจัดสารเคมีในเบื้องต้นจำนวน 326,700 บาท
         
ทั้งนี้ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อาทิ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระบุรี เพื่อเก็บตัวอย่างของเหลวและกากสารเคมีไปตรวจวิเคราะห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง