รวบหนุ่มกำแพงเพชรบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ลอบนำแบ็กโฮบุดดินเตรียมพื้นที่ทำเกษตร แย่งที่หากินของสัตว์ป่า

รวบหนุ่มกำแพงเพชรบุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ลอบนำแบ็กโฮบุดดินเตรียมพื้นที่ทำเกษตร แย่งที่หากินของสัตว์ป่า

View icon 242
วันที่ 27 ก.พ. 2566 | 10.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกวันที่ 25 ก.พ. 66 เวลาประมาณ 23.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อม พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.กำแพงเพชร ร่วมกับ นายพลวีร์ บูชาเกียรติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียง เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าหนองกอง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 7 (เขาวังเยี่ยม) ออกลาดตระเวนตรวจพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในเขตป่าบ้านหนองกอง  ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร

จากการตรวจสอบ พบเห็นมี นายขุนทอง (สงวนนามสกุล) กำลังขับรถแบ็กโฮ ขุดตักดิน อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย โดยคณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้วเห็นว่า มีความผิดต่อกฎหมายหลายบท ได้แก่ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐาน “ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันยึดถือ หรือครอบครองที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือทำด้วยประการใดๆให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพธรรมชาติ” พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ฐาน "ร่วมกันก่นสร้าง แผ้วถาง ยึดถือ ครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าโดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่"

นอกจากนี้ยังมีความผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2535 ฐาน "ร่วมกันกระทำหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใด โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นของรัฐหรือเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐ ตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหายหรือเสียหายไป" จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร ดำเนินการตามกฎหมาย โดยสอบสวนเบื้องต้นรับว่าปรับปรุงพื้นที่ และขุดบ่อเพื่อทำการเกษตร ซึกรู้ว่าเป็นการบุกรุก มีความผิด แต่ยังฝ่าฝืน และจะทำการลักลอบขุดตักดินในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในตอนกลางคืน

ทั้งนี้จึงขอเตือนประชาชนที่กำลังคิดจะทำพฤติกรรมใกล้เคียงหรือคล้ายคลึงกันกับกรณีตัวอย่างนี้ ขอให้หยุด และขอให้พึงระลึกถึงธรรมชาติ และผืนป่า สิ่งเหล่านี้มีไว้สำหรับสัตว์น้อยใหญ่ และสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้พึ่งพาอาศัยตามธรรมชาติร่วมกัน มิใช่สถานที่แสวงหาประโยชน์เชิงพานิชย์ของตนเอง ซึ่งพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องอนุรักษ์ไว้ให้สัตว์หากิน แต่มนุษย์กลับเข้าไปแย่งพื้นที่ทำกินของสัตว์