กล้าลองกล้าลุย : Exotic Plants ไม้แปลก สร้างรายได้หลักล้านบาท

View icon 78
วันที่ 28 ก.พ. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้สายเขียวคนรักต้นไม้ห้ามพลาด ต้นกล้า จะพาไปดูอาชีพที่ยังคงสร้างรายได้ และเป็นทางเลือกให้คนรักต้นไม้ ได้ลองนำไปต่อยอด บางชนิดราคายังสูง หลักแสน หลักล้าน ทำอย่างไรให้อาชีพนี้ยั่งยืน ไปติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

กระแสต้นไม้สายเขียว ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา น่าจะเป็นวัฎจักรที่ทำเอาหลายคน มีทั้งประสบความสำเร็จ และถอดใจจากวงการ บางคนก็ติดดอย หาทางลงไม่ได้ และถ้าจำกันได้ กล้าลองกล้าลุย เราเคยนำเสนอเรื่องราวทั้งไม้ด่างสวย ๆ ตอนนั้นราคาว่ากันที่หลักแสน หลักล้าน รวมไปถึงกล้วยด่างสายพันธุ์ต่าง ๆ จากที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็นกัน

เรื่องราคาของกล้วยด่าง ไม่ต้องพูดถึง ต้องบอกว่าเกินเอื้อม ที่หลักล้านขึ้นไป ทำเอาหลายคนหันมาลงทุน แล้วก็เจอปัญหาไปต่อไม่ได้ ยอมถอดใจ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คนที่ยังอยู่ต่อ กลับกลายเป็นสร้างรายได้ จากทั้งไม้ด่าง และ Exotic Plants หรือไม้แปลกเหล่านี้

วันนี้เราขอพามาดูตัวอย่างของคนรักต้นไม้อย่างแท้จริง และนี่อาจเป็นครั้งแรกที่เปิดโอกาสให้กล้าลองกล้าลุย และทีมงานบุกมาที่บ้านหลังนี้

ที่นี่คือบ้านของ คุณโฮม สรรพสิริ เชาวน์วาณิชย์ ผู้คร่ำหวอดในวงการต้นไม้ ทั้งไม้ด่าง ไม้แปลก ไม้หายาก มานานหลายสิบปี มีเคล็ดลับการปลูกการดูแลต้นไม้ ที่เชื่อว่าหลายท่านจะได้รับความรู้ ต่อยอดเป็นอาชีพได้ โดยเฉพาะ Exotic Plants หรือไม้แปลก

ต้นนี้แหละที่เราได้ชิมไป เป็นไม้หายากที่มีความแปลก และสวยงามเฉพาะ Exotic Plants คือพรรณไม้ต่างถิ่น ที่ไม่ได้มีดีแค่สีเขียวอย่างเดียว แต่ยังมีความหลากหลาย ทั้งด้านสายพันธุ์ รูปลักษณ์ภายนอก ที่สวยแปลกตา และที่สำคัญคือราคาไม่ธรรมดา อย่างแต่ละต้นที่เห็นเหล่านี้ ลองเดากันดู ก่อนหน้านี้เคยอยู่ในราคาเท่าไหร่กันบ้าง

เช่นเดียวดารานักแสดงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาอีกคน จอม ศรุต ก่อนหน้านี้ก็หันมาเอาดีด้านการปลูกต้นไม้ แต่ก็ยังไม่ทิ้งงานละคร ทุกวันนี้ จอม บอกว่า ต้นไม้กลายเป็นชีวิตจิตใจ เพราะสร้างรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำ และเลี้ยงตัวเองได้สบาย ๆ

ปลูกต้นไม้ต้องใจเย็น และอดทน แล้วจะขายได้ในวันที่ตลาดต้องการ เห็นแบบนี้แล้วอาจทำให้เราเปลี่ยนมุมมองเรื่องของการปลูกต้นไม้ไปได้บางส่วน ไว้โอกาสหน้าถ้ามีเรื่องราวต้นไม้แปลก ๆ สวย ๆ จะขอเอามานำเสนออีก เผื่อเป็นแนวทางให้เราได้สร้างรายได้ที่มั่นคง และยั่งยืนต่อไป ในสายเขียว