เตือนแล้วไม่ฟัง เผาไม่หยุด ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือพุ่ง ตามจากควันจับมือเผากลางทุ่ง

เตือนแล้วไม่ฟัง เผาไม่หยุด ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือพุ่ง ตามจากควันจับมือเผากลางทุ่ง

View icon 431
วันที่ 28 ก.พ. 2566 | 11.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากกรณีมีประกาศ จ.พิจิตร เรื่อง ขอความร่วมมืองดการเผาในพื้นที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด ประจำปี พ.ศ 2566 เนื่องจากมีค่าฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 และ PM 10 เกินกว่าค่ามาตรฐานในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือเหนือเน้นย้ำในช่วงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) โดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อม พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์  คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.พิจิตร นำโดย พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. พร้อมกำลัง ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีการลักลอบเผาไร่ข้าวโพดในพื้นที่ ต.เนินสว่าง อ.โพธิ์ประทับช้าง เป็นบริเวณกว้าง จนลุกลามเกินควบคุม ทำให้เขม่าควันไฟ และเศษจากการเผาลอยพวยพุ่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ปกคลุมท้องฟ้าเป็นสีดำ

จากการตรวจสอบพบมี นายพยงค์ (สงวนนามสกุล) กำลังเดินจุดไฟในที่เกิดเหตุ ในมือยังถือไฟแช็กอยู่ โดยอ้างว่าไม่รู้ว่ามีประกาศห้ามเผาของจังหวัดมาก่อน จึงทำการจุดไฟเผา เพื่อเตรียมพื้นที่ไว้ทำการเกษตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 130 ประกอบมาตรา 152 "เป็นผู้เผาหรือกระทำการด้วยประการใดๆภายในระยะ 500 เมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถ" และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ประทับช้าง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ต่อมาได้แจ้งให้ อบต.เนินสว่าง ดำเนินการเอารถดับเพลิงมาช่วยดับไฟที่กระจายตัวเป็นบริเวณกว้าง ก่อนจะไปไหม้ทรัพย์สินของผู้อื่นจนได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ขอเตือนประชาชนที่กำลังคิดที่จะเผา หรือมีวิถีที่จะเผาทำลายซากพืชผลทางการเกษตร ให้ปรึกษาผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ตนเองถึงประกาศห้ามเผาของท้องถิ่น หรือควรที่จะปรับวิถี โดยปรึกษาเกษตรอำเภอ ถึงการใช้วิธีการอื่น ที่ไม่ใช่การเผา เพื่อการลดปริมาณฝุ่นละอองและลดการสร้างก๊าซเรือนกระจก อันเป็นมลภาวะที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนคนทั่วไป รวมถึงตัวเองและบุตรหลาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง