จิ๋วแต่แจ๋ว "มะนาวนิ้วมือ" เกษตรทางเลือก ราคาดี กิโลกรัมละ 2,500 บาท

จิ๋วแต่แจ๋ว "มะนาวนิ้วมือ" เกษตรทางเลือก ราคาดี กิโลกรัมละ 2,500 บาท

View icon 3.0K
วันที่ 28 ก.พ. 2566 | 14.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (28 ก.พ. 66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพืชเศรษฐกิจที่ราคาไม่ตก คือ มะนาวนิ้วมือ หรือ มะนาวคาเวียร์ ออกผลผลิตทั้งปี จำหน่ายกิโลกรัมละ 2,500 บาท โดยเนื้อมะนาวดังกล่าวมีลักษณะเหมือนไข่ปลาคาเวียร์ นำไปปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีความอร่อย รวมทั้งผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือนได้ด้วย

จ่าเอก สิทธิเดช อ่องเภา เจ้าของ “สวนจ่ามด” ในตำบล ต.ท่าบัว อ.โพทะเล จ.พิจิตร บอกว่า ในสวนมีต้นมะนาวนิ้วมือ หรือ มะนาวคาเวียร์ กว่า 200 ต้น กำลังออกผลผลิต และสามารถเก็บจำหน่ายสร้างรายได้ทั้งปี  โดยมะนาวคาเวียร์เป็นพืชในสกุลเดียวกันกับส้ม มะนาว และเกรปฟรุต มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศออสเตรเลีย เนื้อผลให้รสเปรี้ยว มีกลิ่นหอม มักใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นอาหารให้มีรสชาติอร่อย หรือแม้กระทั่งใช้ผสมในเครื่องดื่มหรือใช้ตกแต่งในจานอาหารให้เกิดความสวยงามยิ่งขึ้น ได้รับความสนใจและนิยมปลูก เพื่อกินผล หรือปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่งบ้านเรือนเพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย

สำหรับลักษณะทางพฤกษศาสตร์ ลำต้นของมะนาวนิ้วมือมีความสูงประมาณ 5-6 เมตร มีใบขนาดเล็ก  ผิวใบเรียบ ปลายใบหยักมน มีความกว้างประมาณ 3-25 มิลลิเมตร ยาวประมาณ 1-6 เซนติเมตร มีกลีบดอกสีขาว ยาวประมาณ 6-9 มิลลิเมตร ผลมีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอก หรือโค้งเหมือนนิ้วมือ เปลือกผลและเนื้อในมีหลากหลายสีตามสายพันธุ์ และในแต่ละสีก็จะมีกลิ่นที่แตกต่างกันออกไป ขนาดความยาวของผล ประมาณ 4-8 เซนติเมตร ภายในผลจะมีเมล็ดเล็กๆ สีเนื้อนั้นก็มีสีสันหลากหลายเช่นกัน เช่น เนื้อสีขาว เขียว เหลือง ชมพู แดง ม่วง โดยเนื้อมะนาวมีลักษณะเป็นลูกกลม เล็ก อัดแน่นอยู่ในผล มองดูคล้ายหรือเปรียบเทียบว่ากินไข่ปลาคาเวียร์ ที่จะแตกในปากเวลาเคี้ยว

จ่าเอก สิทธิเดช บอกอีกว่า สายพันธุ์ มะนาวคาเวียร์ ที่มีในสวน กว่า 10 สายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสานพันธุ์จะให้สีแต่ละสายพันธุ์ รวมถึงกลิ่นและรสชาติต่างกันไป พิสูจน์แล้วว่าเหมาะกับสภาพแวดล้อมของเมืองไทย ที่ให้ผลผลิตทั้งปี ซึ่งทางสวนเลือกปลูกในกระถาง เนื่องจากดูแลวัชพืช และการให้น้ำง่าย มักจะเป็นที่นิยม ของภัตคาร นอกจากนี้ยังเป็นที่ต้องการของตลาด และ ปลูกน้อย จึงทำให้ ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,500 บาท การดูแลรักษาก็เหมือนมะนาวทั่วไป ใช้เวลาปลูก เพียง 1-2 ปี จะให้ผลผลิต ต้นละ 2-3 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม สำหรับมะนาวคาเวียร ถือว่าเป็นพืชเกษตรตัวใหม่ ที่ยังไม่กว้างขวาง และเป็นที่สนใจกับเกษตรกรรุ่นใหม่ ถือว่าเป็นเกษตรทางเลือก โดยสวนจ่ามด มีกิ่งพันธุ์จำหน่าย และยินดีให้คำปรึกษา สำหรับการทำการเกษตร โดยสามารถ ติดต่อสอบถาม ได้ที่ จ่าเอก สิทธิเดช โทร. 080-099-9361 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก “สวนจ่ามด”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง