ปักหมุดของดีทั่วไทย : มุดแม่น้ำโขง เก็บไก (สาหร่าย) ของดีเชียงของ จ.เชียงราย

View icon 143
วันที่ 1 มี.ค. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทย วันนี้คุณ เกรียงไกร รัตนา จะพาคุณผู้ชมไปลุยเก็บสาหร่ายสีเขียวในแม่น้ำโขง ของดีของชาวบ้านในอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ไปติดตาม

สายน้ำที่ทอดยาวกั้นระหว่างสองประเทศ มีสาหร่ายสีเขียว ๆ มรกต ซ่อนอยู่ใต้น้ำ จนกลายเป็นของดี ของอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

ไก คือสาหร่ายน้ำจืด ที่พบได้ในแม่่น้ำโขง ซึ่งเป็นสาหร่ายที่นำมากินได้ และชาวบ้านที่นี่ก็กินกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ วันนี้ผมขออาสาไปเก็บไก กับคุณลุง คุณป้าที่นี่กัน

โดย "ไก" จะนอนอยู่ในน้ำรอให้เราไปเก็บ การเก็บก็ไม่ได้ยากเลย แค่ก้มลงไปดึงขึ้นมา จากนั้นก็ล้าง ๆ น้ำ ให้เศษหินเศษดินหลุดออก พอได้ไกตามที่ต้องการแล้ว จะนำไปตากแดดให้แห้ง ค่อยขนกลับบ้าน คุณลุงคุณป้าที่นี่จะนิยมออกมาเก็บไกกันช่วงเช้าตรู่ จะได้มีเวลาตากไกให้แห้ง ก่อนกลับด้วย 

พอได้ไกมาแล้ว ก็จะนำมาทำอาหาร ซึ่งทำได้หลายอย่างเลย แต่ที่นิยมกันก็เป็นแกงสูตรเชียงของ ซึ่งวิธีการทำ ผมบอกเลยไม่ง่าย เพราะไม่ถนัดเข้าครัว เริ่มจากใช้มีดสับไกพอหยาบ ๆ ไม่ต้องให้ละเอียดมาก แล้วเก็บไว้ก่อน จากนั้นนำเครื่องแกงทั้งหลายมาโขกให้เข้ากัน เทใส่หม้อต้ม จากนั้นตามด้วยไกที่เตรียมไว้ ข้อควรระวัง คือต้องคอยคนตลอดเวลา ไม่ให้ไก ไหม้ติดก้นหม้อ ทำเอาเมื่อยเหมือนกัน เสร็จแล้วหน้าตาจะคล้าย ๆ ยำสาหร่าย น่ากินมาก ๆ อร่อยสมคำร่ำลือจริง ๆ หรือถ้าจะขาย บอกได้คำเดียวว่ารายได้ดี ขายได้วันละ 1,000 บาท

ชาวบ้านที่นี่ยังรวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน "บ้านหาดไคร้" แปรรูปไกขาย หลัก ๆ ก็คือ จะทำไกตากแห้ง และไกทอดกรอบ วันนี้ผมจะลองชิมไกทอดกรอบ ไกทอดกรอบ ก็คือการนำไกตากแห้ง มาชุบแป้งทอดน้ำมันเดือด ๆ กรอบไม่กรอบ อร่อยไม่อร่อย ลองฟังเสียง

ไก เป็นพืชในแม่น้ำโขง ที่สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนหาดไคร้ ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย มาอย่างยาวนาน โดยในแต่ละปี ชาวบ้านที่นี่ทำรายได้จากไก รวม ๆ แล้วไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท ถือว่า "ไก" เป็นของดี ต้องปักหมุด ไปชม ไปชิม ไปเลือกซื้ออุดหนุนชาวบ้านกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง