บานสะพรั่งแล้ว “ดอกทองกวาว” สีแสด สวยงามสะดุดตาท้าแดด  สร้างสีสันเป็นเอกลักษณ์ ให้ถนนอัษฎาธร ตัวเมืองเชียงใหม่

บานสะพรั่งแล้ว “ดอกทองกวาว” สีแสด สวยงามสะดุดตาท้าแดด สร้างสีสันเป็นเอกลักษณ์ ให้ถนนอัษฎาธร ตัวเมืองเชียงใหม่

View icon 524
วันที่ 1 มี.ค. 2566 | 11.18 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
บานสะพรั่งแล้ว “ดอกทองกวาว” สีแสด สวยงามสะดุดตาท้าแดด  สร้างสีสันเป็นเอกลักษณ์ ให้ถนนอัษฎาธร ตัวเมืองเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวปักหมุดถ่ายรูป ไม่แพ้ “ชมพูพันธุ์ทิพย์”ในเมืองกรุง


บานสะพรั่งแล้ว “ดอกทองกวาว” สีแสด สวยงามสะดุดตาท้าแดด   ( 1มี.ค.66 ) เรียกว่าสร้างสีสันให้ตัวเมืองเชียงใหม่ ไม่แพ้"ชมพูพันธุ์ทิพย์ ในเมืองกรุงเลยทีเดียว สำหรับบรรยากาศ สองฝั่งถนนอัษฎาธร ในตัวเมืองเชียงใหม่    ที่ขณะนี้ “ต้นทองกวาว” ที่ปลูกไว้สองฝั่งถนนจำนวนมาก    กำลังทยอยออกดอกสีแสด หรือสีส้ม จนเต็มต้น บางต้นไร้ใบ ทำให้สวยสะดุดตามาก จนทำให้มีนักท่องเที่ยวพากันมาถ่ายภาพ ความสวยงาม ทั้งดอกที่อยู่บนต้น  และดอกที่ร่วงลงใต้ต้น  สร้างสีสันให้ถนนเส้นนี้ทุกช่วงฤดูแล้ง  

ดอกทองกวาว 1


ดอกทองกวาว 2

นอกจากนั้นยังมีต้นงิ้ว ริมถนน ที่กำลังออกดอกสีส้ม เต็มต้นเช่นเดียวกัน แต่ดอกงิ้วที่ร่วงลงมาตามพื้น  ก็จะมีชาวบ้านพากันไปเก็บดอกงิ้ว แกะดอกทิ้งเอาเฉพาะเกสร  นำไปตากแดด ประมาณ 2 -3 วัน จนแห้งเพื่อนำไปปรุงอาหารประเภทแกงแค     อาหารเมืองเหนือ หรือใส่น้ำเงี้ยวขนมจีน   หากมีจำนวนมาก ก็จะนำไปขาย ได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 400 บาท     ทำให้ในระยะนี้   จะมีทั้งดอกงิ้ว ออกดอกสีส้ม  แต่รับประทานได้  ก็จะมีชาวบ้านพากันมาเก็บ นำไปตากแห้ง ส่งไปให้ญาติพี่น้องในต่างจังหวัด     ถือเป็นธรรมเนียมแบบไทยๆ   ของชาวบ้านชนบท    อาหารอะไรที่อร่อยหรือหายาก ก็จะส่งไปให้คนที่รัก     หรือญาติพี่น้องได้รับประทาน   ถือเป็นวัฒนธรรม    หรือเสน่ห์ของชาวบ้านภาคเหนือ  ซึ่งในยุคปัจจุบันหาได้ยากยิ่งชุมชนในเมือง  แม้แต่บ้านรั้วติดกัน ยังไม่เคยคุยกัน   ส่วนดอกทองกวาว ออกดอกสีส้มเหมือนกัน  แต่กินไม่ได้ เสพได้แต่ความสวยงามของดอกไม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง