เจษฎาโอ้โฮ : โวยก่อสร้างระบบส่งน้ำ คลองพระพุทธ ระยะที่ 3 ล่าช้า

View icon 76
วันที่ 2 มี.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความล่าช้า การก่อสร้างโครงการระบบส่งน้ำ "คลองพระพุทธ ระยะที่ 3" นอกจากผลกระทบเรื่องน้ำช่วงฤดูแล้ง ยังมีปัญหาถนนพัง เกิดอุบัติเหตุนับสิบครั้ง จนมีผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ติดตามใน เจษฎาโอ้โฮ

นี่เป็นคลิปอุบัติเหตุ ขณะทีมกู้ภัยช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ บริเวณจุดก่อสร้างโครงการระบบส่งน้ำอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ระยะที่ 3 ตัดกับถนนทางหลวง บ้านแหลมใหม่ ตำบลเทพนิมิต อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 หลังรถเก๋งคันนี้ ตกหลุมถนนที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เสียหลักอัดติดต้นไม้ข้างทางอย่างแรง มีผู้บาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิต ในจำนวนนี้มีพระมรณภาพ 1 รูป แม่ชีเสียชีวิต 1 คน ญาติผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เตรียมฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายกับบริษัทผู้รับเหมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้าเกิดเหตุสลดไม่กี่วัน ผมและทีมงานเจษฎาโอ้โฮ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาความล่าช้าการก่อสร้างโครงการระบบส่งน้ำ คลองพระพุทธ ระยะที่ 3 ซึ่งผ่านมากว่า 4 ปี ยังไม่แล้วเสร็จ

ชาวบ้าน บอกว่า สุดทน จนต้องมีการขึ้นป้ายประชดริมถนนแบบนี้

จุดที่ชาวบ้านเป็นห่วงมากที่สุด คือเรื่องความปลอดภัยคนใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะจุดตัดถนนกับคลองส่งน้ำ ที่ล่าช้า คาราคาซังนานหลายปี อย่างที่จุดบ้านแหลมใหม่ สภาพถนนพังเป็นลูกคลื่น เกิดอุบัติเหตุมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง

นี่เป็นอีกอุบัติเหตุที่ชาวบ้านส่งมาให้ ช่วงกลางเดือนมกราคม 2566 เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิต ก่อนจะเกิดเหตุสลดซ้ำช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ด้าน ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 9 และ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจันทบุรี ยืนยันว่า โครงการ เฟส 3 คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80 แต่ความล่าช้ามาจากการแก้ไขแบบการก่อสร้างคลองส่งน้ำให้สอดคล้องกับโครงสร้างถนนทางหลวง ซึ่งมีการขยายเพิ่มเป็น 4 เลน ซึ่งในเฟส 3 มีลักษณะนี้ 11 จุด ทำให้ต้องแก้ไขสัญญาใหม่ด้วย เพราะมีปริมาณงานและวงเงินที่เพิ่มขึ้น 

นอกจากเรื่องของการแก้แบบแก้สัญญาที่โยนกันไปมา ยังมีประเด็นที่ชาวบ้านคาใจ โดยเฉพาะการตัดลดวงเงินก่อสร้างลงกว่าร้อยล้านบาท เพื่อให้ชนะการประมูล จากราคากลาง 350 ล้านบาท บริษัทรับเหมาฟันงบลง 144 ล้านบาท เหลือวงเงินก่อสร้าง 206 ล้านบาท 

โดยอายุสัญญา 900 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2559 สิ้นสุดสัญญาตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2562

ผ่านมา 4 ปีแล้ว คืบหน้ายังไง ตามต่อพรุ่งนี้...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง