ข่าวดีๆ ให้กับวงการสงฆ์ พระโดดกำแพงช่วยโยม  พระพยอม เผยแม้ไม่สำรวมแต่เป็นเจตนาดีเป็นข้อยกเว้นไม่อาบัติ

ข่าวดีๆ ให้กับวงการสงฆ์ พระโดดกำแพงช่วยโยม พระพยอม เผยแม้ไม่สำรวมแต่เป็นเจตนาดีเป็นข้อยกเว้นไม่อาบัติ

View icon 2.6K
วันที่ 2 มี.ค. 2566 | 18.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผิดหลักพุทธศาสนาหรือไม่ พระสงฆ์ใจเด็ด กระโดดข้ามกำแพงวัด ช่วยหญิงร้านขายของชำถูกคนร้ายใช้มีดพร้าจ่อคอ วันนี้ (2 มี.ค.66) พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า พระทั้ง 2 รูป เจตนาดีแต่ลนลานมากไปนิด จึงกระโดดข้ามกำแพง เป็นครั้งแรกเท่าที่เห็นภาพ พระเจตนาดีแต่ถ้าไปจับตัวจับต้อง ไปช่วยผู้หญิง ต้องระมัดระวัง ถ้าเขาตกน้ำกระโดดจับช่วยขึ้นมาแล้วปล่อยไม่มีปัญหาว่าเป็นอาบัติ แต่ถ้าจับด้วยความกำหนัดจับขึ้นน้ำมาแล้วไม่ปล่อยอันนี้จะเป็นอาบัติได้

การช่วย ถือว่าดี ถ้าช่วยแล้วเรียบร้อยด้วยก็จะดีกว่านี้ กรณีนี้ต้องยกเว้นเพราะว่าถ้าช้าไปอาจจะไม่ทันการณ์ โจรอาจจะทุบตีโยมผู้หญิง ต้องระมัดระวัง ถ้าพระวิ่งไปโดยมือเปล่าอาจเกิดอันตรายได้ อย่างน้อยถือไม้ติดไม้ติดมือไปหน่อย เคยมีพระไปช่วยแล้วโดนโจรทำร้าย เพราะฉะนั้นต้องระมัดระวัง ถ้าออกทางประตูได้ให้ออกทางประตู ถ้าโดดข้ามกำแพงมันจะดูภาพขาดความสำรวมไปสักนิด แต่กรณีนี้ต้องถือว่าเจตนาดีคิดช่วยเพื่อนมนุษย์

แต่ถ้ากระโดดข้ามกำแพง ไม่ได้ไปช่วยใคร มารยาทไม่งาม สารรูปไม่ดีถือว่าไม่เหมาะสมแต่กรณีนี้ยกเว้นมี ช่วงนี้มีแต่ข่าวไม่ดีวงการพระสงฆ์ให้มีข่าวดีๆกับวงการสงฆ์บ้างก็ดี

( คลิกอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :”2 พระสงฆ์ กระโดดข้ามกำแพงวัด ช่วยหญิงถูกคนร้ายใช้มีดพร้าจ่อคอ )