เจษฎาโอ้โฮ : จ่อฟ้อง ก่อสร้างระบบส่งน้ำ คลองพระพุทธ ระยะที่ 3 จันทบุรี

View icon 32
วันที่ 3 มี.ค. 2566 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตามต่อปัญหาการก่อสร้างคลองส่งน้ำ คลองพระพุทธ เฟส 3 ที่ล่าช้ากว่า 4 ปี ชาวบ้านเตรียมยกระดับเคลื่อนไหวกดดันถึงนายกรัฐมนตรี ติดตามใน "เจษฎาโอ้โฮ"

เจษฎาโอ้โฮ ตามต่อผลกระทบการก่อสร้าง "โครงการระบบส่งน้ำ อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธระยะที่ 3 จันทบุรี" ที่ล่าช้ากว่ากำหนด หลังครบสัญญาก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ พี่น้องเกษตรกรต้องทนกับสภาพแล้งซ้ำซาก ถึงขนาดขึ้นป้ายทวงถามนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

แม้ยืนยันคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 80 แต่ติดปัญหาแก้แบบแก้ไขสัญญาซึ่งเราเสนอไปแล้ว ชาวบ้านยังคาใจงบประมูลงานของบริษัทรับเหมาต่ำกว่าราคากลาง จากเดิม 350 ล้านบาท ลดลงเหลือ 206 ล้านบาท

โครงการฯ เฟส 3 ครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบล 2 อำเภอ คือ โป่งน้ำร้อน และ สอยดาว แบ่งเป็นคลองส่งน้ำสายใหญ่ และสายซอยหรือสายย่อย รวมกว่า 38 กิโลเมตร พื้นที่ทำการเกษตรได้รับประโยชน์นับหมื่นไร่

เจษฎาโอ้โฮ และทีมงาน ลงพื้นที่คลองส่งน้ำเฟส 2 บ้านวังกระทิง ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนหน้านี้ ทำให้มีน้ำไว้ใช้เพียงพอ ไม่ต้องซื้อน้ำเลี้ยงต้นลำไยเหมือนแต่ก่อน

ต่างจากชาวสวนรายนี้ ซึ่งอยู่ติดกับคลองส่งน้ำเฟส 3 แท้ ๆ ยังทำใจปล่อยให้ลำไยยืนต้นตายตามยถากรรม

ระหว่างลงพื้นที่กับผู้นำชุมชน พบบางจุดไม่น่าจะใช้งานได้เต็มศักยภาพ

ขณะที่ ชลประทาน ยืนยันบริษัทผู้รับเหมาต้องกลับไปแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนตรวจรับงาน ล่าสุด มีการแก้ไขแบบและทำสัญญาใหม่กับผู้รับเหมา ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 210 วัน หรือภายในเดือนสิงหาคม 2566

ขณะที่ ชาวบ้านเรียกร้องภายในเดือนมีนาคมนี้ ต้องมีน้ำเข้าระบบคลองสายหลักก่อน เพื่อบรรเทาผลกระทบภัยแล้งในเบื้องต้น ขีดเส้นตายยกระดับเคลื่อนไหวกดดันไปยังกรมชลประทาน และ นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบความโปร่งใสโครงการต่อไปด้วย

มีความคืบหน้า เราตามต่อให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง