รายงานพิเศษ : เป็นหนี้เมื่อพร้อม ไทยมีบัตรเครดิต 25 ล้านใบ

View icon 54
วันที่ 3 มี.ค. 2566 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - จำนวนบัตรเครดิตในประเทศไทย มีมากถึง 25 ล้านใบ มากที่สุดในรอบ 10 ปี เป็นสัญญาณแห่งการก่อหนี้ ติดตามจากรายงานของ คุณปทิดา รื่นสุคนธ์

บัตรเครดิตไม่ใช่ผู้ร้ายเสมอไป ถ้าเรารู้จักใช้งาน ทุกวันนี้จำนวนบัตรเครดิตในประเทศไทย มีมากถึง 25 ล้านใบ มากที่สุดในรอบ 10 ปี มันน่าสะพรึงตรงที่ ยอดค้างชำระหนี้ มีมากกว่า 4.5 แสนล้านบาท ที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ กลุ่ม Gen Y ว่ากันว่า GEN Y 12 ล้านคน มีหนี้มากกว่า 4.5 ล้านล้านบาท และมีหนี้เสียถึง 3 แสนล้านบาท เลยทีเดียว

จำนวนบัตรเครดิตที่เพิ่มขึ้นสะท้อนได้หลายมุมมอง ไม่ว่าจะเป็นคนส่วนใหญ่กำลังต้องการพึ่งพาเงินในอนาคตมากขึ้น หรือ สังคมไทยกลายเป็นสังคมไร้เงินสดแบบเต็มรูปแบบ แต่จำนวนการถือบัตรเครดิตที่สูงมาก อีกมุมก็สะท้อนได้ว่า สัดส่วนหนี้ครัวเรือนไทยกำลังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วย และกลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือ กลุ่ม GEN Y หรือ ผู้ที่มีอายุระหว่าง 29-43 ปี เพราะคนกลุ่มนี้ที่เป็นกลุ่มคนมีรายได้ค่อนข้างสูง และก็มีรายจ่ายสูงด้วย กลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มที่เริ่มเห็นสัญญาณผิดนัดชำระหนี้ แถมยังมีแนวโน้มก่อหนี้ใหม่เพิ่มอีกด้วย

แม้ตอนนี้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนไทยจะลดเหลือประมาณ 14 ล้านล้านบาท ปัญหา คือ เริ่มมีสัญญาณการก่อหนี้เพิ่ม เมื่อมีปัจจัยที่เข้ามากระทบต่อรายได้ครัวเรือน

เพราะฉะนั้นแล้ว หากต้องการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ก็ต้องเป็นหนี้เมื่อพร้อม เพราะเมื่อไม่พร้อม ชีวิตการเงินพังแน่นอน แล้วอย่าลืมแบ่งเงินมาเก็บออมด้วย