ศาลกัมพูชา สั่งกักตัว เขม โสกา ภายในบ้านพัก 27 ปี

View icon 101
วันที่ 3 มี.ค. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลกัมพูชา ในกรุงพนมเปญ ได้ตัดสินกักบริเวณ นายเขม โสกา นักการเมืองฝ่ายค้านกัมพูชา ให้อยู่แต่ภายในบ้านพัก เป็นเวลา 27 ปี ในข้อหาเป็นกบฎ สมรู้ร่วมคิดกับสหรัฐฯ เพื่อโค่นล้มรัฐบาล ของนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ของกัมพูชา ที่ปกครองประเทศมานานเกือบ 4 ทศวรรษแล้ว นอกจากนั้น เขายังถูกตัดสิทธิ์ ห้ามไม่ให้ลงสมัครแข่งขันทางการเมือง หรือลงคะแนนเสียงเลือกตั้งด้วย โดยทางการได้ระดมกำลังตำรวจหลายร้อยนาย เข้ารักษาความปลอดภัยเข้มงวดด้วย

นายเขม โสกา อดีตหัวหน้าพรรคสงเคราะห์ชาติกัมพูชา หรือ ซีเอ็นอาร์พี (CNRP) ถูกสั่งยุบพรรคเมื่อปี 2560 ก่อนที่เขาจะถูกจับกุม โดยเขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความของเขาจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อไป การตัดสินคดีครั้งนี้ มีขึ้นก่อนหน้าที่กัมพูชาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกรกฎาคม โดยฝ่ายค้านได้เปิดตัวพรรคแสงเทียน ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่จะมาจากพรรค "CNRP" อย่างไรก็ตาม คาดว่า นายฮุน เซน จะบริหารประเทศหลังการเลือกตั้งต่อไปอีก 5 ปี

ขณะที่ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกัมพูชา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เป็นการตัดสินที่ผิดพลาด และเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้ชาวกัมพูชาทุกคน ได้รับสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล ในการชุมนุมอย่างสงบและแสดงออกอย่างเสรี รวมทั้งมีส่วนร่วมในการสร้างระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริงด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง