จีนเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ก่อนประชุมสภาประชาชนประจำปี

View icon 35
วันที่ 3 มี.ค. 2566 | 18.02 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จีนระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยเข้มหลายจุดในกรุงปักกิ่ง ก่อนเริ่มต้นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ประจำปี 

ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของจีนในปีนี้ คาดว่า จะมีผู้แทนราว 3,000 คน มารวมตัวกันที่มหาศาลาประชาชน ทางตะวันตกของจัตุรัสเทียนอันเหมิน เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีครั้งแรก หลังการยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ โดยการประชุมสภาประจำปีครั้งนี้ คาดว่า จะเป็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลครั้งสำคัญในรอบทศวรรษ หลังจากประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กำลังเผชิญความท้าทายหลายด้าน ทั้งการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด-19 ไปจนถึงความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาที่เพิ่มมากขึ้น
                
ทั้งนี้ ทางการจีนได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยเข้ม พร้อมตั้งจุดตรวจหลายจุด ทั้งบริเวณสี่แยกและสะพานลอยในกรุงปักกิ่ง ก่อนการเริ่มต้นการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ประจำปี ในวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคมนี้
                
ในการเปิดประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ จะประกาศงบประมาณของรัฐบาลกลาง ท้องถิ่น งบประมาณของกองทัพ และตั้งเป้าการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสามารถบอกแนวโน้มนโยบายของรัฐบาลจีน ที่จะดำเนินต่อไป 1 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) จะจัดขึ้นคู่ขนานกับการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC) ที่จะใช้เวลาการประชุมต่อเนื่องราว 1 ถึง 2 สัปดาห์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง