รู้เรื่องเมืองไทย Siam Insight : ประเพณีแข่งเรือ 4 ชาติลุ่มน้ำโขง

View icon 88
วันที่ 5 มี.ค. 2566 | 16.40 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันนี้ รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight จะพาไปชมประเพณีแข่งเรือ 4 ชาติในแม่น้ำโขง ซึ่งจัดติดต่อกันมายาวนาน โดยปีนี้ สปป.ลาวเป็นเจ้าภาพจัด ติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา

วันนี้รู้เรื่องเมืองไทย Siam insight จะพาคุณผู้ชมข้ามน้ำโขง ไปที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ในเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว เพื่อตามทีมเรือยาว ตัวแทนของไทย จากอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ไปแข่งเรือยาวกัน

เดิมทีการแข่งเรือยาวจะเป็นประเพณีวัฒนธรรมของแต่ละชาติ โดยเฉพาะประเทศไทยของเรา ที่การแข่งเรือ เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีของคนในชุมชน เป็นงานรื่นเริงให้คนจากหลายชุมชนมาพบปะสร้างความสัมพันธ์กัน ไม่ได้มีบันทึกว่าเริ่มมาตั้งแต่เมื่อไร แต่ถ้าที่ไหนมีแม่น้ำ ก็จะมีการแข่งเรือ ตัวเรือจะไม่เน้นสวยงาม จะเน้นปราดเปรียว และความเร็ว

ส่วนประเพณีแข่งเรือลุ่มน้ำโขงครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 10 แล้ว โดย มี 4 ชาติเข้าร่วมแข่งขัน คือ สปป.ลาว ในฐานะชาติเจ้าภาพ เมียนมา เวียดนาม และไทย มีเรือเข้าร่วมประลองความเร็ว ทั้งหมด 12 ทีม โดยจะแข่งแบบ 35 ฝีพาย ซึ่งมีตัวแทนจากไทย คือ ทีมกรกฏนาวา ที่ซุ่มซ้อมกันมานาน เพื่อการแข่งขันครั้งนี้โดยเฉพาะครับ

การแข่งขัน ไม่ใช่เพียงฝีพายที่เก่งเท่านั้น ต้องอาศัยโชคช่วย คือทิศทางของกระแสน้ำด้วย ถ้าเป็นใจ โอกาสชนะก็มีสูง แน่นอนว่าการแข่งขัน ทุกคนหวังที่จะชนะ แต่ ทีมกรกฏนาวา ยังหวังที่จะให้ฝีพายดาวรุ่งเยาวชนได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้นด้วย

1 ในฝีพายดาวรุ่งของทีม ที่ลุยกับทีมมาแล้ว 2 ปี บอกว่า การแข่งเรือนี่เหนื่อยเอาการ ใช้ทั้งหัวไหล่และเอว ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและทักษะของความพร้อมเพรียงกัน

การแข่งเรือกลายเป็นวิถีชีวิตของคนลุ่มน้ำโขงทั้ง 4 ชาติไปแล้ว ทุกชาติก็ขนกองเชียร์ข้ามน้ำโขงมาเชียร์ มาให้กำลังใจ แน่นอนว่าการแข่งเรือแบบนี้ สีสันคงหนีไม่พ้นกองเชียร์บนริมตลิ่งครับ กองเชียร์จากฝั่งไทย มากันเกือบร้อยกว่าชีวิต มาปักหลักเชียร์ลูกเชียร์หลานกันอย่างเมามัน เรียกว่า เรือแข่งก็จ้วงไป คนเชียร์ก็เชียร์กันสุดเสียง แน่นอนว่า เรือแข่งกันทั้งวัน อาจหิว

ผลการแข่งขันแม้ว่าสุดท้ายทีมจากไทยจะไม่ชนะ แต่เชื่อว่า มิตรภาพและประสบการณ์สำคัญเหนือกว่าผลการแข่งขัน และยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีการแข่งเรืออีกด้วย