กล้าลองกล้าลุย : ลุยแปรรูปสับปะรด สู่เวชสำอางคุณภาพ ตอน 1

View icon 111
วันที่ 6 มี.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กว่าจะเป็นเครื่องสำอางให้เราได้ใช้กัน หลายคนอาจไม่รู้ว่าจุดเริ่มต้นมาจากผลไม้ที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน สับปะรดสามารถนำไปทำเวชสำอางอะไรได้บ้าง ไปติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

วันนี้ กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เราขอพาทุกท่านมาที่แปลงสับปะรด ในตำบลห้วยคต อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี แหล่งปลูกสับปะรดแห่งใหญ่อีกแห่งในบ้านเรา คุณผู้ชมรู้ไหมว่าสับปะรดที่เห็นเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ผลไม้รสชาติดี แต่มันยังมีประโยชน์หลายด้าน โดยเฉพาะเวชสำอาง ที่มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน

แต่กว่าจะได้เวชสำอางเหล่านี้ ทั้งกรรมวิธี และแหล่งที่มา ไม่ได้ทำกันง่าย ๆ อย่างแรกก็คือเขาไม่ได้ใช้สับปะรดที่มีคุณภาพดีมาทำ เพราะมันมีราคา ส่งขายตลาด ได้ทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้นลูกที่ดี ๆ สวย ๆ ก็จะผ่านคนรับจ้างเก็บสับปะรด มาตัด มาคัด เอาไปขายกันก่อน

สับปะรดจะถูกตัดเอามากองรวมกันไว้ก่อน ทุกคนเร่งไม้เร่งมือช่วยกันเต็มที่ งานนี้ไม่ใช่แค่ระวังหนามจากใบสับปะรด แต่ต้องระวังมีดคม ๆ ที่ใช้งานกันอยู่อีกด้วย

เมื่อกองรวมกันได้เยอะแล้ว ก็จะมีรถมาบรรทุกไปส่งโรงงานอีกที

สับปะรดจะมีรอบในการตัด รอบในการเก็บ จะเร็วหรือช้าก็อยู่ที่การปลูก การดูแลด้วย อย่างที่เห็นคือ พันธุ์ปัตตาเวีย ทุกวันนี้สามารถปลูกได้ผลดีที่จังหวัดอุทัยธานี ทำให้มีผลผลิตเก็บได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ที่ได้รับผลดียิ่งกว่า คือคนรับจ้างเก็บ เพราะมีงานให้ทำตลอด

ยิ่งช่วยกันทำงาน ยิ่งได้เงินเร็ว ได้กินข้าวไว ผมจึงต้องอาสาช่วยงานแบกหามต่อ พรุ่งนี้มาเอาใจช่วย ต้องแบกให้เต็ม 3 คันรถ และที่สำคัญ สับปะรดจะแปรรูปเป็นเวชสำอางได้อย่างไร ห้ามพลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง