Green Report : พบอีก ลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมริมถนน จ.ชลบุรี

View icon 114
วันที่ 6 มี.ค. 2566 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้ตามกรณีชาวบ้านพบอีกแล้ว ลักลอบทิ้งสารเคมีอุตสาหกรรม แต่ครั้งนี้โจ่งแจ้ง ทิ้งริมถนนทางหลวงจังหวัดชลบุรี ล่าสุด กล้องวงจรปิดบันทึกภาพรถต้องสงสัยไว้ได้

จุดลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรม พบเห็นได้ชัดเจน ริมถนนทางหลวงหมายเลข 331 หมู่ 4 ตำบลท่าบุญมี อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ซึ่งชาวบ้านพบความผิดปกติ คราบสีดำ มีกลิ่นฉุนเหม็น แสบตาแสบจมูก

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ไม่ใช่แค่จุดนี้เท่านั้นที่มีการลักลอบทิ้ง มีการลักลอบทิ้งริมถนนกระจายอีกหลายจุด ซึ่งจากการสังเกต คาดว่าจะมีการนำมาทิ้งไม่ต่ำกว่า 3 เดือนแล้ว

นี่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิด หน้าร้านค้าเหล็ก ที่จับภาพรถบรรทุกต้องสงสัยคันหนึ่ง ที่จอดนานผิดปกติ และพบว่ามีคราบคล้ายน้ำมันสีดำเต็มลำรางเกิดขึ้น ซึ่งชาวบ้านได้ส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวนขยายผลแล้ว

เครือข่ายภาคประชาสังคมแทนคุณแผ่นดิน ตัวแทนชาวบ้าน ให้ข้อมูลว่า จากการไล่กล้องวงจรปิด คาดว่ารถต้องสงสัยจะมาจากอำเภอพนัสนิคม และใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ต่อการลักลอบทิ้งสารเคมี 2 เที่ยวรถ

ชาวบ้านกังวลว่า หากมีการปล่อยทิ้งไว้จะเกิดการปนเปื้อน เพราะติดกับแหล่งน้ำที่สำคัญของชุมชน จึงร้องขอให้เร่งทำคันดินกั้น ไม่ให้สารเคมีแพร่กระจาย และมีการขนย้ายออกจากไปกำจัด ล่าสุด นายอำเภอเกาะจันทร์ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือในสัปดาห์นี้

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม...รอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง