กล้าลองกล้าลุย : ลุยแปรรูปสับปะรด สู่เวชสำอางคุณภาพ ตอน 2

View icon 220
วันที่ 7 มี.ค. 2566 | 07.21 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ให้กำลังใจคุณต้นกล้า แบกสับปะรดกันไปแล้ว วันนี้ขอนำสับปะรดที่ได้ไปแปรรูปต่อ ให้กลายเป็นเวชสำอางที่เราใช้กัน ขั้นตอนการผลิตจะเป็นอย่างไร ไปติดตามชมพร้อมกันใน กล้าลองกล้าลุย

แปลงสับปะรด ในตำบลห้วยคต อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี คือจุดที่เราขอเกาะติดกันอีกวัน วันนี้ขอรับหน้าที่ใช้แรง แบกหามอีกนิด

ถามว่าหนักไหม ตอบได้เลยว่ามาก แต่ทุกคนต้องอดทน เพราะนี่คืองานเหมา ยิ่งช่วยกันมากเท่าไหร่ ก็เสร็จไวเท่านั้น 3 คันรถบรรทุก เราใช้เวลา ทั้งตัด ทั้งแบก กันเกือบทั้งวัน

เราเดินทางต่อ จากแปลงสับปะรดมาที่สหกรณ์การเกษตรห้วยคต จุดแปรรูปด่านแรก

อย่างแรกที่ต้องทำ ก่อนที่จะนำมาปอกเปลือก คือต้องล้างสับปะรดให้สะอาดก่อน เมื่อสะอาดแล้วก็จะปอกเอาเปลือกออก พร้อมกับขูดเอาส่วนเนื้อติดเปลือกออกมา ใช้ทุกส่วนให้คุ้มค่าที่สุด สับปะรดที่เราใช้ คือ สับปะรดตกเกรด ส่วนใหญ่จะขายกันราคากิโลกรัมละไม่กี่สตางค์ แต่ทุกวันนี้มีค่ามีราคาขึ้น เพราะทางสหกรณ์รับซื้อหมด

ทำงานไป ก็ร้อนระอุไป สับปะรดจะตากไว้ในโดมอีกหลายวันให้แห้งสนิทที่สุด จากเนื้อสับปะรดสีเหลืองสวย จะเปลี่ยนไปเป็นสีเข้มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เนื้อสับปะรดแห้งที่ได้ก็จะนำมาปั่นให้ละเอียด ใส่สารละลาย สำหรับสกัดเอาสารสำคัญออกมา ด้วยเครื่องที่มีลักษณะคล้ายเครื่องปั่นขนาดใหญ่ และใช้เวลาสกัดนานถึง 3 ชั่วโมง จนได้น้ำที่มีลักษณะแบบนี้

ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วว. หลายคนไม่รู้ว่ายังมีอีกหนึ่งหน่วยเรียกกันว่า ICOS ทั้งวิจัย ทดสอบ และผลิตเครื่องสำอางคุณภาพ เป็นหน่วยงานรัฐที่ได้มาตรฐาน มั่นใจในความปลอดภัยได้ ทุกอย่างในนี้ทันสมัยอย่างมาก

ด้านในนี้ก็จะเน้นโดยเฉพาะเรื่องของความสะอาด ที่สำคัญทุกอย่างผ่านการชั่ง ตวง วัด ที่ได้มาตรฐาน มีระบบการผลิตที่ทันสมัยอย่างมาก มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญคอยตรวจเช็กตลอดเวลา ทุกขั้นตอน ถือเป็นการต่อยอด และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสับปะรดได้ดีมาก ๆ 

ใครที่สนใจติดต่อได้ ที่สหกรณ์การเกษตรห้วยคต รับประกันคุณภาพโดยเจ้าหน้าที่จาก ICOS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง