ช่วยลิงแสมพลัดหลง คาดแก๊งลอบจับลิงป่าขายต่างประเทศทำหลุด

ช่วยลิงแสมพลัดหลง คาดแก๊งลอบจับลิงป่าขายต่างประเทศทำหลุด

View icon 97
วันที่ 7 มี.ค. 2566 | 09.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้ ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร นำโดย พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส., ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. และกำลังตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ทำการช่วยเหลือสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นลิงแสมจำนวน 1 ตัว ซึ่งพลัดหลงในพื้นที่ ต.ปากทาง อ.เมืองพิจิตร จ.พิจิตร  โดยมี น.ส.บุญรอด ไรยนารถ เป็นผู้อนุบาลดูแลเบื้องต้นให้ในระหว่างรอเจ้าหน้าที่ไปรับลิงแสมตัวดังกล่าว

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวันที่ 6 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ไปรับมอบเพื่อช่วยเหลือลิงแสมบริเวณ หน้าบ้านเลขที่ 23/1 ถนนทางหลวงหมายเลข 3068 หมู่ 9 ต.ปากทาง อ.เมืองพิจิตร โดยได้จัดทำบันทึกรับมอบสัตว์ป่าคุ้มครอง และนำตัวลิงแสมนำส่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ให้รับมอบดำเนินการต่อไป ซึ่งเชื่อว่าลิงแสมตัวดังกล่าวมาจากขบวนการลักลอบจับลิงขายประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อส่งต่อไปประเทศที่สาม แล้วทำหลุด จากนั้นลิงไม่สามารถกลับถิ่นเดิมได้ โดยการนำลิงที่หลุดฝูง เอาไปปล่อยตามวัดตามป่าตามเขา ที่ไม่ใช่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยเดิมของเขา ก็อาจจะทำให้ถูกทำร้ายถึงตายได้ ตามสัญชาตญาณของสัตว์ป่า

สำหรับลิงแสมตัวดังกล่าวเป็นเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี ซึ่งลิงแสมจัดเป็นลิงชนิดที่พบเห็นได้บ่อยที่สุด สามารถพบได้แม้กระทั่งในเขตกรุงเทพมหานคร ลพบุรี นครสวรรค์ มีสถานะตามกฎหมายเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562