ป.ป.ส.สั่งขยายผลเฮโรอีน 43 กก. ลอบส่งฮ่องกง ตรวจยึดแล้ว 8 คดี

ป.ป.ส.สั่งขยายผลเฮโรอีน 43 กก. ลอบส่งฮ่องกง ตรวจยึดแล้ว 8 คดี

View icon 145
วันที่ 7 มี.ค. 2566 | 17.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ส.สั่งขยายผลเฮโรอีน 43 กก. ขณะที่ยาเสพติดลอบส่งฮ่องกง 8 คดี ตรวจยึดไอซ์ 74.59 กก. เฮโรอีน 9.2 กก. ซุกในหมอนยางพารา คอนแทคเลนส์ กล่องผ้าไหม พรม สับปะรดกระป๋อง ล่าสุดซุกในเสื้อผ้าชาวเขา 2 คดีติด เชื่อมโยงขบวนการในลาว

ความคืบหน้ากรณีศุลกากรตรวจยึดพัสดุระหว่างประเทศ (ขาออก) เป็นเฮโรอีน 43 กก. ซุกซ่อนในเสื้อชาวเขาพื้นเมือง 217 ตัว ปลายทางจัดส่งฮ่องกง นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เผยว่าได้สั่งการให้ สืบสวนขยายผล และทราบว่าพัสดุดังกล่าวถูกส่งมาจากชายแดน จ.หนองคาย ผ่านบริษัทขนส่งเอกชน เพื่อนำส่งออกไปปลายทางเขตบริหารพิเศษฮ่องกง โดยก่อนหน้านี้ พบว่ามีการลักลอบจัดส่งพัสดุในลักษณะเดียวกัน ที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกง สามารถจับกุมผู้ต้องหา 2 คนพร้อมตรวจยึดเฮโรอีน 48 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกระเป๋าผ้าปักลายชาวเขาเมื่อวันที่ 14 ก.พ.66 ที่ผ่านมา

"ลักษณะรูปแบบการอำพรางยาเสพติดลักษณะเป็นผงที่เย็บไปกับผ้าเพื่ออำพรางเจ้าหน้าที่ ลักษณะเดียวกับกรณีการส่งเฮโรอีนไปฮ่องกงเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ จึงคาดว่าทั้งสองกรณีอาจมีความเกี่ยวข้องกัน และจากการสืบสวนเบื้องต้นเชื่อว่าขบวนการที่จัดส่งยาเสพติดไปฮ่องกงในครั้งนี้อาจมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการยาเสพติดในประเทศลาวที่ใช้ประเทศไทยในการส่งต่อยาเสพติดไปยังประเทศปลายทาง"

ในปีงบประมาณ 2566 (ต.ค.65 - ปัจจุบัน) โครงการ AITF มีผลสกัดกั้นยาเสพติดซุกซ่อนในพัสดุระหว่างประเทศก่อนถูกลักลอบส่งไปยังฮ่อง จำนวน 8 คดี ของกลางไอซ์ 74.59 กก. เฮโรอีน 9.2 กก. ซุกซ่อนในหมอนยางพารา ซุกซ่อนในขวดคอนแทคเลนส์ ซุกซ่อนในกล่องผ้าไหมใส่แก้วกาแฟพร้อมจานรอง ซุกซ่อนในหมอนและผ้าคลุมพื้นเมือง ซุกซ่อนในพรม และซุกซ่อนในสับปะรดกระป๋อง