รฟท.ชี้แจง ถูกขโมยสายไฟริมถนนโลคัลโรด 15 ครั้ง

View icon 123
วันที่ 8 มี.ค. 2566 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านร้องเรียนมาที่ทีมข่าวช่อง 7HD ว่าถนนโลคัลโรด หรือถนนกำแพงเพชร 6 เขตจตุจักร ถูกคนร้ายขโมยสายไฟฟ้าของไฟส่องสว่างหายไปจำนวนมาก ล่าสุด การรถไฟฯ เจ้าของพื้นที่ ยอมรับถูกขโมยสายไฟออกไปจริง ๆ และหลายครั้งด้วย ทำให้ชาวบ้านอยู่กันแบบมืด ๆ มาเป็นปี

รฟท.ชี้แจง ถูกขโมยสายไฟริมถนนโลคัลโรด 15 ครั้ง
เรื่องนี้เราเคยนำเสนอไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 หลังผู้อำนวยการโรงเรียนท่านหนึ่งร้องเรียนทีมข่าว บอกกังวลว่าที่หน้าโรงเรียนไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างเลย เกรงจะเกิดอันตรายกับคนที่เดินผ่านช่วงกลางคืน ทีมข่าวเราก็เลยลงพื้นที่ พบเป็นไปตามที่มีผู้ร้องเรียนจริง ๆ เสาไฟฟ้าทุกต้นถูกเปิดออกมา แล้วสายไฟในเสาเหล็กถูกตัดออกไป ทิ้งไว้เพียงบางส่วน ยื่นออกมาเห็นเส้นทองแดงระเกะระกะ

เรายังสำรวจตามถนนโลคัลโรด จากหน้าโรงเรียนที่ร้องเรียน ไปจนถึงสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร มืดสนิทตลอดทาง ทั้งที่มีเสาไฟฟ้ากว่าร้อยต้น จนต้องถามว่าเจ้าหน้าที่หายไปไหน ทำไมปล่อยให้ทรัพย์สินของราชการถูกขโมยแบบนี้ และสุดท้ายประชาชนก็เดือดร้อน

รฟท. เตือนขโมยอุปกรณ์ของการรถไฟฯ มีโทษจำคุก 5-10 ปี
ล่าสุด นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ยอมรับว่าตลอดความยาวของถนนเส้นนี้ จากสี่แยกเทอดดำริ จนถึงสถานีรังสิต ความยาว 22 กิโลเมตร พบการลักลอบตัดสายไฟแล้ว 15 ครั้ง จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกัน จนสามารถควบคุมตัวผู้กระทำความผิด และแจ้งตำรวจ สน.ดอนเมือง ดำเนินคดีได้ 5 ครั้ง

พร้อมเตือนว่าพฤติกรรมลักขโมยสายไฟฟ้า รวมถึงครอบครอง ซื้อขายอุปกรณ์ส่วนควบ เครื่องยึดเหนี่ยวทางรถไฟ เป็นความผิดฐานลักทรัพย์ที่ใช้ หรือมีไว้เพื่อสาธารณประโยชน์ โทษจำคุก 1-5 ปี และปรับ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้รับซื้อทรัพย์สินของทางราชการ มีความผิดฐานรับของโจร ระวางโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 10,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ รฟท.ได้เร่งรัดจัดหางบประมาณมาซ่อมแซม และเข้าสู่กระบวนการจัดจ้าง เพื่อหาผู้เข้ามาดำเนินการ เร่งติดตั้งสายไฟฟ้าที่ถูกขโมยโดยเร็วที่สุด

ส่วนระยะยาว ขอให้ตำรวจดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับคนร้าย พร้อมกับหารือกับ กทม. เพื่อเตรียมส่งมอบถนนเส้นนี้ให้ กทม. ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแล ซึ่งสำนักการโยธา กทม. ได้ขอให้การรถไฟฯ แก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จก่อน กทม. รับมอบมาดูแล

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง