กรมการขนส่งทางบก เปิดรายชื่อเพจรับทำใบขับขี่ปลอมกว่า 100 เพจ

กรมการขนส่งทางบก เปิดรายชื่อเพจรับทำใบขับขี่ปลอมกว่า 100 เพจ

View icon 225
วันที่ 8 มี.ค. 2566 | 12.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รมการขนส่งทางบก พบเพจเฟซบุ๊กปลอมหลอกทำใบขับขี่ รับอบรมแทนต่ออายุใบขับขี่กว่า 100 เพจ  เตือนอย่าหลงเชื่อหากได้รับใบขับขี่ปลอมเสียทั้งเงิน เจอโทษอาญาคุกสูงสุด 5 ปี ปรับ 10,000- 100,000 บาท

วันนี้ (8 มี.ค.66)  กรมการขนส่งทางบก ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ หรือรับอบรมต่ออายุใบขับขี่ให้  หลังตรวจพบเพจเฟซบุ๊กปลอมกว่า 100 เพจ และมีผู้เสียหายแจ้งเรื่องร้องเรียนชี้เบาะแสกลุ่มมิจฉาชีพหลอกทำใบขับขี่ปลอมมายังกรมการขนส่งทางบกจำนวนมาก

พฤติกรรมของกลุ่มมิจฉาชีพ  จะนำรูปตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบกมาใช้เป็น รูปโปรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับใบขับขี่มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ  มีการโฆษณาว่าสามารถออกใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง  เสียค่าแค่ดำเนินการประมาณ 1,000 - 6,000 บาท  เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้วจะเรียกร้องให้โอนเงินเพิ่มอีกและเงียบหาย ไม่สามารถตามคืนได้หรือจะได้รับใบขับขี่ปลอม

นอกจากนี้ ยังมีการแอบอ้างในการอบรมต่ออายุใบขับขี่แทน โดยอ้างว่าจะอบรมต่ออายุบขับขี่แทนผู้เสียหาย และจองคิวให้ผู้เสียหายเข้ามาถ่ายรูปทำใบขับขี่ ณ สำนักงานขนส่ง พร้อมหลอกให้ผู้เสียหายส่งหน้าบัตรใบขับขี่และโอนเงินไปให้ หรือโฆษณาหลอกลวงว่า “ใบขับขี่หมดอายุ ไม่มีเวลาอบรม รับจองคิวพร้อมอบรมต่ออายุใบขับขี่ทุกชนิด เจ้าตัวต้องเข้าไปถ่ายรูปทำบัตรด้วยตนเองที่สำนักงานขนส่ง”

กรมการขนส่งทางบก ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อหรือทำธุรกรรมกับเพจเหล่านี้เด็ดขาด เพราะไม่ใช่แค่เสียเงิน และเอกสารส่วนบุคคลเท่านั้น  ยังเสี่ยงได้รับใบขับขี่ปลอม ซึ่งการครอบครองใบขับขี่ปลอม มีความผิดฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษถึงขั้นจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 - 100,000 บาท

ส่วนคนที่อ้างตัวจะอบรมแทน เข้าข่ายเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด ซึ่งจะมีความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดฐานปลอมแปลงหรือใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

นอกจากนี้ บุคคลที่จัดทำเพจเฟซบุ๊กปลอมรับทำและรับอบรมต่อใบขับขี่ปลอม ซึ่งถือเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบเพจเฟชบุ๊กปลอมได้ที่ https://bit.ly/3YvPwdb  หรือ คิวอาร์โค้ด ตามแนบ ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดพบเพจเฟซบุ๊กปลอมขอให้กดรายงานบัญชีหรือเพจเฟซบุ๊ก(report) หรือสามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

64081cac22d2b1.75348915.jpg