เจษฎาโอ้โฮ : ปัญหา งูเหลือมอ้อ-ปลาซักเกอร์ เต็มคลอง รุกรานสัตว์น้ำพื้นถิ่น ตอน 1

View icon 156
วันที่ 9 มี.ค. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คุณเจษฎา ลงพื้นที่ไปจังหวัดลำพูน ชาวบ้านร้องเรียนปัญหา "งูเหลือมอ้อและปลาซักเกอร์" อาศัยอยู่เต็มแหล่งน้ำธรรมชาติ จนรุกรานสัตว์น้ำพื้นถิ่น กินลูกปลาเล็กปลาน้อยจนแทบไม่เหลือ ติดตามพร้อมกัน เจษฎาโอ้โฮ

เป็นคลิปที่ชาวบ้านส่งให้เจษฎาโอ้โฮ สะท้อนปัญหางูเหลือมอ้อหรืองูกระเป๋า และปลาซักเกอร์ หนึ่งในเอเลียนสปีชีส์ ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ๆ จนเต็มคูคลอง หนองบึง แหล่งน้ำสาธารณะ รุกรานระบบนิเวศ

ทีมข่าวลงพื้นที่ตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน หารือกับพี่อรรณพ โหรวิชิต ตัวตั้งตัวตีรวมกลุ่ม "จิตอาสาอนุรักษ์ระบบนิเวศ อำเภอเมืองลำพูน" สะท้อนให้ฟังถึงปัญหาการแพร่ระบาดของงูเหลือมอ้อ ปลาซักเกอร์ และหอยเชอรี ภัยคุกคามสัตว์น้ำท้องถิ่นอย่างรุนแรง

นี่เป็นร่องรอยความเสียหายในร่องสวน ที่ถูกปลาซักเกอร์ ขุดรูวางไข่ ทำแนวดินพังเสียหาย

ส่วนผลกระทบต่อระบบนิเวศไม่ต้องพูดถึง

ปลาซักเกอร์ หรือปลาเทศบาล ตัวการสำคัญทำลายไข่ปลาพื้นถิ่น ปลาเล็กปลาน้อยถูกดูดกินจนหมดเกลี้ยง เช่นเดียวกับงูเหลือมอ้อ ที่กินลูกปลาเป็นอาหาร จนทำให้ปลาพื้นถิ่น ลดจำนวนลงอย่างน่าใจหาย

อยากรู้ว่า ปลาซักเกอร์กับงูเหลือมอ้อเยอะขนาดไหน เฉพาะในเขตตำบลต้นธง ที่พี่อรรณพทดลองใช้ลอบแบบงาอ่อน ดักตามจุดต่าง ๆ โดยไม่ต้องใช้เหยื่อล่อ ทดลองเก็บข้อมูลมาตลอด 3 เดือน ได้งูเหลือมอ้อและปลาซักเกอร์ไม่ต่ำกว่าพันตัว

ถ้าขนาดโตเต็มที่ยาวประมาณ 2 เมตร เป็นงูไม่มีพิษ สังเกตลวดลายที่หัว มีสีน้ำตาลอ่อนคล้ายหัวกะโหลก เป็นที่มาของชื่องูหัวกะโหลกด้วย บนหัวมีรูจมูก เพื่อสะดวกในการหายใจเมื่อขึ้นจากน้ำ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ จนกระทั่งตอนออกลูกชาวบ้านบอกไม่ใช่งูพื้นถิ่น แต่ถูกปล่อยทิ้งหลายสิบปีก่อน 

ประเด็นนี้น่าสนใจ ทีมข่าวลงพื้นที่ตำบลใกล้เคียง ตามหาพิกัดโรงงานทำเครื่องหนังและฟาร์มเลี้ยงงูกระเป๋า

เสียดาย ไม่พบหลักฐานยืนยัน บอกเพียงว่าผ่านมากว่าสิบปีแล้ว 

ส่วนแผนการแก้ปัญหา ทางกลุ่มฯ ทำหนังสือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ขอสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อลอบแบบงาอ่อน แจกจ่ายให้เครือข่ายชุมชน ช่วยกำจัดออกจากแหล่งน้ำสาธารณะ ก่อนที่จะสายเกินไป

แต่อีกปัญหาคือจะทำยังไงกับเจ้าพวกนี้

ผมลองประสานไปยังฟาร์มจระเข้ลำพูน ซึ่งจำได้ว่าเคยไปถ่ายทำเจษฎาโอ้โฮ หลายปีก่อน

ขอลองนำงูเหลือมอ้อกับปลาซักเกอร์เป็นเหยื่อให้จระเข้ดู ไม่รู้จะได้ผลหรือเปล่า ตามต่อพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง