หิมะตกหนักในรัฐแคลิฟอร์เนีย สวีเดนเตือนภัยพายุหิมะ

View icon 29
วันที่ 9 มี.ค. 2566 | 11.52 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประชาชนในเทศมณฑล ซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย เผชิญกับหิมะตกหนักอย่างต่อเนื่อง พร้อมเตรียมรับมือกับพายุลูกใหม่ที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมได้ในสัปดาห์นี้ มีการเผยภาพ บ้านหลังหนึ่งจมอยู่ใต้กองหิมะ ซึ่งเจ้าของบ้านและอาสาสมัครมา ต้องช่วยกันขุดหิมะความสูงราว 3 เมตร ที่ทับถมกันสูง และปกคลุมประตูและหน้าต่างในเขตชุมชนเลก แอร์โรว์เฮด (Lake Arrowhead) ซึ่งเป็นเขตเทือกเขาสูง โดยเป็นหนึ่งในสถานที่ยอดนิยมในการเดินป่า และเล่นสกีในเทศมณฑลซานเบอร์นาดิโน รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 13 เขตจากทั้งหมด 58 เขตของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว ซึ่งหิมะตกหนักอย่างต่อเนื่อง 11 วัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน โดยเฉพาะในเขตซานเบอร์นาดิโน มีประชาชนราว 150 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่แล้ว ทั้งนี้ ทางการแคลิฟอร์เนียได้เตือนให้ชาวเมืองทางตอนกลางและตอนใต้ เตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกใหม่ที่จะพัดถล่มพื้นที่ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมตามมาได้ ซึ่งบริเวณเชิงเขาเซียร์รา เนวาดา จะเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมมากที่สุด

ขณะที่ สถาบันอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยาของสวีเดน ยกระดับเตือนภัยพายุหิมะเป็นระดับสีเหลือง หรือระดับต่ำสุดจากทั้งหมด 3 ระดับ ในกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดน หลังมีหิมะตกหนักตลอดทั้งวันเมื่อวานนี้ ส่งผลให้เส้นทางต่าง ๆ ถูกปกคลุมไปด้วยหิมะจนขาวโพลน ประกอบกับมีกระแสลมแรง ซึ่งเพิ่มความหนาวเย็นให้กับสภาพอากาศ โดยทางการเตือนให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเรือนของตนเอง และงดเดินทางบนท้องถนนหากไม่มีความจำเป็น ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า รถโดยสาร และรถไฟหลายสายต้องงดให้บริการชั่วคราว และมีเที่ยวบินถูกยกเลิกและล่าช้าหลายสิบเที่ยวบินด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง