โจรใจบาป! งัดกุฏิฉกเงินในย่ามเจ้าอาวาส ขณะพระท่านหลับลึกด้วยฤทธิ์ยา สูญเงินกว่า 3 แสนบาท

โจรใจบาป! งัดกุฏิฉกเงินในย่ามเจ้าอาวาส ขณะพระท่านหลับลึกด้วยฤทธิ์ยา สูญเงินกว่า 3 แสนบาท

View icon 126
วันที่ 9 มี.ค. 2566 | 15.41 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
โจรบาป งัดกุฏิฉกเงินในย่ามเจ้าอาวาส ขณะที่พระท่านหลับลึกด้วยฤทธิ์ยา สูญเงินกว่า 3 แสนบาท

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 9 มีนาคม 2566 ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี  ได้รับแจ้งจากนางศิริรัตน์ ผาทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ม.7 บ.หนองบั่ว ต.สามพร้าว ว่ามีเหตุคนร้ายย่องงัดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดอรัญญเขต หรือวัดบ้านหนองบั่ว ก่อนขโมยเงินสดในย่ามจำนวน 300,000 บาท ที่ห่อด้วยผ้าขนหนูวางไว้บนเตียงนอน พร้อมกระปุกออมสินที่วางไว้ในตู้เก็บของที่อยู่ข้างเตียง ภายในมีเงินเหรียญประมาณ 2,000 บาท จึงออกไปตรวจสอบ

พระสัมฤทธิ์ จันทาโภ อายุ 69 ปี เจ้าอาวาสที่มีอาการอาพาธก้ามเนื้ออ่อนแรง จากเส้นเลือดในสมองตีบมาประมาณ 6 เดือน นำตำรวจตรวจสอบภายในกุฏิชั้นล่าง พร้อมกับชี้จุดที่วางย่าม และกระปุกออมสินที่วางอยู่ในตู้เก็บของไป

จากการตรวจสอบพบร่องรอยคนร้ายใช้เสียมของวัดงัดกลอนจนพังเสียหาย ก่อนนำขาวางพวงหรีดใช้ปีนข้ามหิ้งพระเก่า ที่ทำติดกับวงกบหน้าต่างก้าวข้ามเข้าไปก่อเหตุ ขณะพระเจ้าอาวาสนอนหลับลึกจากฤทธิ์ของยารักษาอาการอาพาธ จึงทำให้ไม่รู้สึกตัว 

สอบสวนพระสัมฤทธิ์ จันทาโภ เจ้าอาวาส ให้การว่า บวชมาได้ 23 พรรษา และรับตำแหน่งเจ้าอาวาสมาได้ 2 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้ เคยได้ยินและเห็นแต่ในข่าวว่าพระโดนคนร้ายงัดกุฏิลักทรัพย์สิน ส่วนเงินที่คนร้ายได้ไป เป็นเงินส่วนตัวที่ญาติโยมนำมาถวายทำบุญ และได้ไปเบิกเงินออกมาจากธนาคารหลังมีอาการอาพาธเพื่อเตรียมไว้รักษาอาการป่วยก้ามเนื้ออ่อนแรง จากเส้นเลือดในสมองตีบ จนไม่สามารถออกเดินบินฑบาตรตามกิจของสงฆ์ และจะห่อเงินและมัดด้วยผ้าขนหนูซุกไว้ในย่าม วางไว้ข้างเตียงนอน เมื่อวานเงินก็ยังอยู่ปกติ แต่เช้าวันนี้ถูกคนร้ายงัดหน้าต่างเข้ามาขโมยเอาไปจนหมดแล้ว จึงแจ้งผู้ใหญ่บ้านช่วยโทรแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

สาเหตุที่ทำให้อาตมาไม่รู้สึกตัว อาจจะเป็นเพราะฤทธิ์ยาที่ต้องกินทุกวันก่อนนอน และอยากฝากถึงโจรว่า อย่าสร้างเวรสร้างกรรมเลย เงินที่ขโมยเอาไป ก็เป็นเงินที่ญาติโยมเอามาถวายทำบุญ และเป็นเงินที่จำเป็นต้องใช้รักษาตัว มันเป็นบาปกรรมหนักที่มาขโมยเงินพระไป หากนำมาคืนก็จะให้อภัย เพราะพระไม่มีรัก โลภ โกรธ หลง อยู่แล้ว ใครทำอย่างไรก็รับไปตามกรรมที่ตัวเองกระทำ และอยากให้ตำรวจช่วยติดตามจับกุมคนร้ายและเงินที่ขโมยไปกลับคืนมาให้ด้วย

ด้านตำรวจในเบื้องต้นสันนิฐานว่า คนร้ายก่อเหตุตามลำพังช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และรู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าอาวาสว่าเก็บเงินสดไว้ในกุฏิ และคาดว่าเป็นฝีมือวัยรุ่นติดยาในหมู่บ้าน หรือตามหมู่บ้านใกล้เคียง อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทางตำรวจชุดสืบสวน จะได้สืบสวนสวนสอบสวนหาข่าวจากชาวบ้าน และตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทาง เพื่อเป็นเบาะแสในการติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง