ธปท.สกัดภัยทางการเงิน โอน 50,000 บาท ต้องยืนยันตัวตน

View icon 88
วันที่ 9 มี.ค. 2566 | 20.04 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกมาตรการป้องกันภัยทางการเงิน หลังประชาชนยังคงอยู่ในวังวน ถูกหลอกโอนเงินให้มิจฉาชีพ

รายงานยอดแจ้งความดำเนินคดีเกี่ยวกับภัยทางการเงินเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีมากถึง 21,760 คดี ยอดความเสียหายกว่า 1,771 ล้านบาท ล่าสุด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้กำหนดแนวทางดูแลประชาชนให้พ้นภัยทางการเงิน 3 แนวทาง แบ่งเป็นมาตรการป้องกัน, มาตรการตรวจจับและติดตาม และมาตรการตอบสนองรับมือ

โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ห้ามสถาบันการเงินส่ง link หรือขอข้อมูลส่วนบุคคล ผ่านข้อความ อีเมล รวมทั้งกำหนดเพดานการโอนเงิน ตั้งแต่ 50,000 บาทขึ้นไป ต้องเข้าสู่กระบวนการยืนยันตัวตน โดยสถาบันการเงินแต่ละแห่ง อาจเพิ่มเติมมาตรการเฉพาะเพื่อให้รัดกุมมากขึ้นได้ โดยเฉพาะการทำธุรกรรมของกลุ่มเปราะบาง และผู้ที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ต้องควบคุมดูแลเป็นพิเศษ รวมทั้งจะมีมาตรการตรวจจับและติดตามบัญชีต้องสงสัย โดยมีระบบตรวจจับพบธุรกรรมเข้าข่ายผิดปกติ เพื่อระงับธุรกรรมเหล่านั้นทันที ทุกสถาบันการเงินต้องดำเนินมาตรการต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้น อย่างช้าเดือนมิถุนายนนี้

ส่วนการควบคุมดูแลการเปิดบัญชี การลงทะเบียนซิมการ์ดโทรศัพท์เคลื่อนที่ และแนวทางการอายัดบัญชีในทันที นั้น อยู่ระหว่างคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อออกเป็นพระราชกำหนดบังคับใช้เร็ว ๆ นี้