ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ถึงเวลาข้าวไทย ทวงแชมป์คืนแล้วหรือยัง?

View icon 83
วันที่ 9 มี.ค. 2566 | 22.43 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่ข้าวไทยจะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่ครองแชมป์ข้าวคุณภาพเป็นอันดับที่ 1 ของโลก แบบที่เคยเป็นมาในอดีต ไปติดตามเรื่องนี้ใน ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ในอดีตข้าวหอมมะลิไทย ครองแชมป์ข้าวคุณภาพดีที่สุดของโลก และประเทศไทย ก็ครองแชมป์ผู้ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลก เดี๋ยวไปตามดูว่า ณ เวลานี้เราพร้อมทวงแชมป์หรือยัง 

สาเหตุที่ประเทศไทยของเราเสียแชมป์ส่งออกข้าวไปในช่วง 7 ปีหลัง ยอดส่งออกข้าวของเราตกไปถึง 40 เปอร์เซ็นต์ เป็นเพราะว่าข้าวไทยราคาแพงขึ้น การแข่งขันก็สูงขึ้น และมีผลผลิตน้อยลง บวกกับคุณภาพข้าวก็เริ่มตกต่ำลง เอาไปสู้กับประเทศอื่น ๆ ยากขึ้น ทำให้ลูกค้าหลาย ๆ ประเทศ เปลี่ยนไปซื้อข้าวจากประเทศอินเดีย และข้าวจากประเทศเวียดนาม แทน เพราะประเทศเหล่านี้ รัฐบาลเขาจริงจังกับการลงทุนไปกับงานวิจัยพันธุ์ข้าว ทำให้สามารถปลูกข้าวที่มีผลผลิตที่มากขึ้น คุณภาพดีขึ้น แถมราคาก็ถูกกว่า สวนทางกับบ้านเรา ส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะนโยบายประกันรายได้ ที่ทำให้ชาวนาของเรา มุ่งที่จะซอยย่อยพื้นที่ดิน หวังเพิ่มจำนวนครัวเรือนปลูกข้าวให้ได้มาก ๆ เพื่อรอรับเงินประกัน อาจจะว่างเว้นในเรื่องการพัฒนาข้าวพันธุ์ใหม่ ๆ ให้ได้ตามที่ตลาดต้องการ แน่นอนว่า หากเป็นเช่นนี้ต่อไป คุณภาพข้าวของไทยก็ย่อมตกต่ำลงด้วยเช่นกัน แต่ตอนนี้อาจจะเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น เพราะปีที่แล้วยอดการส่งออกข้าวของเรา วิ่งแซงประเทศเวียดนาม ทำให้ประเทศไทยขึ้นมาอยู่อันดับที่ 2 และช่วง 2 ปีมานี้ ยอดการส่งออกข้าวไทย ก็เริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปีที่แล้ว เราส่งออกข้าวทุกชนิดเพิ่มขึ้น 7.7 ล้านตัน ส่วนปีนี้ ตั้งเป้าหมายว่าจะส่งออกข้าวให้ได้ 8 ล้านตัน หลังเราเปิดตลาดจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางได้สำเร็จ นี่ก็เป็นปัจจัยบวกสำหรับการส่งออกข้าว ส่วนปัญหาคุณภาพข้าวหอมมะลิ ที่เราพลาดท่าให้กับข้าวหอมผกาลำดวน ของประเทศกัมพูชา ที่เฉือนชนะประเทศไทย ไปเพียง 1 คะแนน ลองไปฟังมุมมองจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในเรื่องนี้กัน

ย้อนดูสถิติการแข่งขันข้าวหอมมะลิคุณภาพที่ดีที่สุดในโลก มีการแข่งขันมาทั้งหมด 16 ครั้ง เริ่มมาตั้งแต่ปี 2552 ซึ่งการแข่งขันนั้นเขาวัดจากคุณภาพ และรสชาติของข้าว รวมถึงกลิ่มหอมของข้าวหอมมะลิด้วย โดยนับตั้งแต่มีการแข่งขันกันมาพบว่า ประเทศไทย เราครองแชมป์มากที่สุด ถึง 7 ครั้ง รองลงมาคือประเทศกัมพูชา ชนะไป 5 ครั้ง เวียดนาม และเมียนมา ชนะไปประเทศละ 1 ครั้ง ซึ่งนอกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเพียงสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ที่ชนะการแข่งขันนี้ถึง 2 ครั้ง

นับวันข้าวไทยเราเริ่มโดนคู่แข่งทำอันดับดีขึ้นมาเรื่อย ๆ จนเสียแชมป์ไปในที่สุด ก็เป็นคำถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ถึงเวลาหรือยังที่เราจะลุกขึ้นมาทวงแชมป์ หากยังไม่จริงจังเรื่องนี้ โอกาสที่ไทยจะกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งเรื่องข้าว ก็คงเป็นไปได้ยาก